Thứ năm, 02/05/2024 | 02:02 GMT+7

Dự án điện mặt trời Mickey Mouse của Disney

01/03/2016

Dự án nông trại điện mặt trời Mickey Mouse có khả năng sản xuất trung bình là 1.200 kilowatts 1 ngày.

Những fan hâm mộ của Disney không khỏi hào hứng khi một nông trại năng lượng mặt trời với hình dáng của chú chuột Mickey – biểu tượng của hãng phim Walt Disney- đã xuất hiện ngay bên ngoài cổng vào của khu vui chơi Disney World và Trung tâm Epcot. Tập đoàn Năng Lượng Duke, chuyên cung cấp điện và khí ga cùng các dịch vụ năng lượng có liên quan, là đơn vị tham gia xây dựng nông trại rộng 20 acre với 48,000 tấm pin quang điện được sắp xếp theo hình cái đầu của chú chuột Mickey. Kích cỡ của nông trại tương đương với khoảng 1,000 hệ thống năng lượng mặt trời cho hộ gia đình với tổng công suất tối đa đạt 5 MW.

Ngày 5 tháng 8. 2015 vùng đất được dự kiến xây dựng hệ thống pin quang năng vẫn còn vô cùng hoang dã.

Mặc dù Tập đoàn Duke không làm việc trực tiếp với Walt Disney, họ đã cộng tác với Reedy Creek Improvement District, một doanh nghiệp chuyên cung cấp các dịch vụ chính phủ cho hệ thống khu nghỉ dưỡng Walt Disney. Reedy Creek Improvement District chịu trách nhiệm cung cấp và quản lý tổng cộng 4 công viên lớn với 40,000 phòng nghỉ trong khu vực này. Doanh nghiệp cũng đã đồng ý mua điện từ phía tập đoàn Duke với thời hạn hợp đồng 15 năm. Đây chỉ là một phần nhỏ trong kế hoạch xây dựng 500 MW điện mặt trời của Duke từ nay đến năm 2024.

Ngày 5 tháng 2 năm 2016 dự án điện mặt trời Mickey Mouse đã hoàn thiện và bắt đầu hoạt động.

Dự án nông trại điện mặt trời Mickey Mouse có khả năng sản xuất trung bình là 1.200 kilowatts 1 ngày, tương đương với khoảng 10,5 triệu kilowatts điện mỗi năm. Giá thành điện tính theo biểu giá điện mặt trời PPA là khoảng 4 cent/kwh.

Như vậy, giả sử Reedy Creek đã thỏa thuận với Duke để mua điện từ phía họ, với mức giá như vậy thì Reedy Creek sẽ phải trả 500,000 đô-la mỗi năm cho lượng điện mặt trời mà họ mua. Rõ ràng số điện đó còn chưa đủ để chạy một chiếc tàu lượn ở Matterhorn và thực tế là năm 2015, Reedy Creek đã phải chi ra 84 triệu đô-la để mua điện. 

Tuy rằng lượng điện mặt trời mà doanh nghiệp này sẽ mua chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng lượng điện mà khu vực tiêu thụ, việc xây dựng, lắp đặt và thương mại hóa thành công điện mặt trời ở đây đã minh chứng cho dấu hiệu phát triển đáng khích lệ của ngành điện tái tạo vẫn còn đang trong giai đoạn trứng nước.

Thanh Thảo (Theo forbes.com)