Thứ bảy, 27/04/2024 | 19:56 GMT+7

Colorado phát hiện nhiều nguồn năng lượng tái tạo mới

11/01/2016

Grand Junction là một mô hình kiểu mẫu cho các nhà máy xử lý nước thải quy mô nhỏ trên khắp cả nước.

Nhà máy xử lý nước thải Persigo ở thành phố Grand Junction, bang Colorado thường tiếp nhận 8 triệu gallon nước thải chưa qua xử lý. Việc xử lý lượng nước thải này sản sinh ra rất nhiều khí mê tan nhưng lượng khí này lại không được tận dụng. Theo ông Dan Tonello, Giám đốc nhà máy xử lý nước thải Persigo thì quá trình này “không tốt cho môi trường và còn là một sự lãng phí lớn”. 

Tuy nhiên, bằng việc sử dụng thêm nhiều hạ tầng cơ sở, nhà máy Persigo hiện nay đã có thể lọc khí mê tan để sản xuất ra khí gas tự nhiên có tính chất hóa học tương tự với khí gas được khai thác từ dưới lòng đất. 

 
Nhà máy khí sinh học Heartland ở hạt Weld thuộc tiểu bang Colorado là một trong những nhà máy xử lý rác thải lớn nhất của Mỹ, chuyên chuyển hóa khí mê tan thành khí gas tự nhiên.  

Chính quyền thành phố Grand Junction đã cho thay mới đội xe tải và xe buýt chở rác cũ kĩ bằng những phương tiện chạy bằng khí gas tự nhiên phần lớn được cung cấp từ các nhà máy xử lý nước thải. Ông Tonello cho biết Grand Junction là thành phố đầu tiên ở Mỹ làm điều này.

Bà Joanna Underwood, chủ tịch Energy Vision - một tổ chức phi lợi nhuận chuyên về phát triển việc sử dụng khí gas tự nhiên cho hay Grand Junction là một mô hình kiểu mẫu cho các nhà máy xử lý nước thải quy mô nhỏ trên khắp cả nước. 

 
Grand Junction ở tiểu bang Colorado là thành phố đầu tiên ở Mỹ có phương tiện giao thông chạy bằng khí gas tự nhiên được sản xuất từ rác thải của con người. 

Ngoài ra còn nhiều nguồn năng lượng khác được tạo ra từ rác thải của con người. Ví dụ, Colorado đang cho thu gom thức ăn thừa từ các nhà hàng, cửa hàng tạp hóa hay những nhà máy sản xuất thức ăn lớn trên khắp khu vực đông dân của thành phố.  

Chỉ trong vài tuần, lượng thức ăn thu gom này sẽ được chuyển đến phía bắc của thành phố - nơi nhà máy khí sinh học Heartland đang trong giai đoạn xây dựng cuối cùng. Theo Bob Yost, phó chủ tịch công ty tái chế chất thải hữu cơ A1 Organics thì nhà máy khí sinh học Heartland này có quy mô lớn hơn nhiều nhà máy xử lý ở Grand Junction vốn được xem là một trong những nhà máy lớn nhất ở Bắc Mỹ.

Cũng theo bà Joanna Underwood của tổ chức Energy Vision, nếu như tất cả lượng rác thải hữu cơ của cả nước được thu gom, công nghệ hiện tại có thể sản xuất được lượng khí gas tự nhiên đủ để thay thế một nửa nhiên liệu diesel sử dụng trong ngành giao thông ở Hoa Kỳ. 

Hà Nguyễn (theo NPR)