Thứ bảy, 27/04/2024 | 05:12 GMT+7

Đèn xe đạp dùng năng lượng vô tận từ vòng quay bánh xe

07/12/2015

Những chiếc đèn xe đạp NEO của hãng Reelight hứa hẹn trở thành một chiếc máy phát điện không ma sát, dễ dàng lắp ráp, giúp tạo ra nguồn năng lượng gần như vô tận.

Đèn xe đạp, dù chỉ là một chiếc đèn pha phía trước để soi đường đi phía trước hay là đèn hậu (hay thậm chí là đèn xi nhan) để đảm bảo an toàn thì cũng có thể tạo ra một sự khác biệt hoàn toàn về chất lượng khi bạn đạp xe trong đêm và có thể giúp tất cả mọi người, từ những người đi lại bằng xe đạp cho tới những tay đua, giảm thiểu nguy cơ gặp tai nạn do tầm nhìn hạn chế.

Nói như một số người từng trải nghiệm nhiều loại đèn xe đạp khác nhau trong những năm qua thì một trong số những nhược điểm lớn nhất của loại đèn này không phải là việc nó dễ bị trộm cắp mà là sự lệ thuộc vào pin - vốn lại thường xảy ra vào những thời điểm không phù hợp nhất.

Không phải là sự thay thế cho bộ pin cầm tay, chiếc đèn xe đạp hiệu quả nhất trên hành tinh này cũng chắc chắn và hữu dụng khi được sử dụng để chiếu sáng. Những chiếc máy phát điện gắn vào xe đạp có thể giúp chiếc đèn chiếu sáng hàng giờ, tuy nhiên, các máy phát điện dynamo truyền thống còn phải cải cách nhiều để được như mong muốn, cả về trọng lượng, ma sát trên lốp xe hay vành bánh xe, và cần một khung xe lớn để có thể lắp đặt.

Nhưng có một thế hệ đèn xe đạp mới đã ra đời, sử dụng các dòng điện xoáy tự nhiên được tạo ra từ những vòng quay của bánh xe để sản xuất ra đủ điện năng làm sáng bóng đèn LED (và tiết kiệm năng lượng), hứa hẹn sẽ giúp người đi xe đạp thoát khỏi tình trạng hết pin trong những tình cảnh éo le.

Reelight, nhà sản xuất đèn xe đạp của Đan Mạch trước đây đã giành được giải thưởng Red Dot Design và một số giải thưởng Eurobike với những sản phẩm của mình, hiện tại đang tung ra một loại đèn LED và đèn hậu xe đạp độc đáo khác sử dụng dòng điện được tạo ra từ vòng quay bánh xe. Mẫu đèn NEO mới này hứa hẹn sẽ là chiếc đèn xe đạp không ma sát “mạnh mẽ nhất thế giới”.

Đèn NEO được thiết kế để dễ dàng khóa cũng như gắn vào xe đạp, phù hợp với hầu hết mọi loại xe đạp thông thường (tuy nhiên có thể không phù hợp với những chiếc xe leo núi với đường kính ống nhánh hơn 45mm) và tự động hoạt động khi bánh xe quay.

Một trong những điểm yếu của những chiếc những đèn hoạt đồng nhờ năng lượng tạo ra từ xe đạp trước đây là năng lượng không được cung cấp đủ khi xe dừng (ví dụ như dừng đèn đỏ), có nghĩa là đèn xe đạp sẽ bị tắt cho tới khi bạn tiếp tục đạp xe.

Tuy nhiên, ngoài hai chiếc đèn LED 1W, NEO cũng là một chiếc đèn “dự bị” năng lượng thấp (hệ thống phụ trợ với một mạch pin dự phòng) giúp xe được chiếu sáng ngay cả khi dừng lại.

Theo một nghiên cứu với 4.000 người tham gia thực hiện, công ty này tuyên bố rằng chiếc đèn cảm ứng của mình làm giảm xác suất tai nạn lên đến 35%, và 85% người sử dụng chiếc đèn này “cũng nói rằng họ cảm thấy an toàn hơn khi tham gia giao thông”.

Hiện tại chiếc đèn NEO đang nằm trong một chiến dịch gây quỹ cộng đồng rất thành công, những người ủng hộ có thể đặt một hoặc nhiều chiếc đèn xe đạp hình kẹo mút với mức giá cam kết ít nhất là 30 USD. Dự kiến những chiếc đèn NEO này sẽ được chuyển giao vào tháng 12/2015.

Mai Linh (theo Tree Hugger)