Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:30 GMT+7

Đường sắt Hà Lan đặt mục tiêu 100% năng lượng từ gió vào năm 2018

19/10/2015

Mạng lưới đường sắt Hà Lan đã bắt đầu chuyển từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng gió hồi đầu năm nay.

Điện gió đang cung cấp 50% điện năng cho các tuyến đường sắt nước này, nhưng người Hà Lan còn quyết tâm làm tốt hơn nữa. Họ muốn một mạng lưới đường sắt chạy hoàn toàn bằng năng lượng gió vào năm 2018.

Ngày 15/5, các công ty đường sắt và nhà cung cấp điện đã ký một thỏa thuận vận hành hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo vào năm 2018. Người Hà Lan đã rất nổi tiếng khi khởi kiện thành công ngay cả chính phủ của mình vì không thực hiện đúng cam kết giảm thải khí nhà kính. Chính phủ nước này đã hứa rằng tới năm 2020 sẽ cắt giảm phát thải của đất nước xuống ít nhất 75% so với năm 1990, nhưng họ chỉ đạt được 83% mục tiêu. Điều này khiến công dân Hà Lan vô cùng thất vọng.

Việc chuyển đổi vận hành tuyến đường sắt bằng điện gió sẽ mang mục tiêu này đến gần hơn. Hợp đồng này ghi rõ, điện gió không thể thu thập được từ các nguồn năng lượng hiện có. Điều đó đồng nghĩa với việc các nhà cung cấp năng lượng phải đầu tư vào công nghệ gió mới, thay vì chỉ đơn giản là phân phối lại điện được tạo ra từ gió. Các trang trại gió của Hà Lan sẽ được sử dụng cùng với điện gió từ các trang trại của Bỉ và Scandinavia.

Trung Quốc, một trong những quốc gia gây ô nhiễm nhất trên thế giới đã đưa ra những cách tiếp cận khác nhau để làm giảm ô nhiễm do mạng lưới giao thông của mình gây ra. Nước này đã chế tạo ra chiếc xe điện chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới, một chiếc xe chỉ thải ra nước.

Tuy nhiên, các quốc gia khác lại có khả năng bắt nhịp với Trung Quốc trong lĩnh vực vận tải đường sắt xanh. Ví dụ như Mỹ, nơi hiện nay tập trung vào việc xây dựng các trang trại gió trước khi nghĩ đến việc xây dựng những đoàn tàu trung tính về carbon.

Thế giới luôn có một con đường để lựa chọn, và hy vọng là Hà Lan đang đi đúng hướng!

Mai Linh (Theo Iflscience)