Thứ ba, 30/04/2024 | 10:14 GMT+7

Nhiệt thải từ ngành thép có thể sản xuất lượng điện tương đương của Mỹ và Đức

13/07/2015

Nếu hệ thống Climeon Ocean được ứng dụng trên phạm vi toàn cầu, sản lượng năng lượng sạch từ nhiệt thải có thể vượt mức 5.000 TWh, tương đương với sản lượng điện của Mỹ và Đức cộng lại.

Thép là một trong những ngành công nghiệp tiêu tốn nhiều năng lượng, tài nguyên nhất và gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường. Trong một nỗ lực nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và tài nguyên, cũng như giảm thiểu phát thải khí các-bon trong ngành công nghiệp này, một nhóm các nhà khoa học Thuỵ Điển đã phát mình ra hệ thống Climeon Ocean.

Hệ thống có tính năng thu hồi nhiệt thải từ nhà máy luyện thép và chuyển hoá thành năng lượng sạch tái sử dụng trong chu trình luyện thép tiếp theo.

Climeon Ocean có thiết kế đặc biệt, giúp hệ thống này thu hồi nhiệt thải ngay cả khi nhiệt độ chỉ ở mức thấp và chuyển đổi nó thành điện năng. Hiệu quả chuyển đổi đạt mức 100% trong khi công suất điện tạo ra có thể lên đến 100 kW, tuỳ thuộc vào từng cơ sở sản xuất cụ thể.

Nhờ hiệu suất chuyển đổi cao nên các nhà máy sử dụng công nghệ này có thể đạt đến mức hoàn toàn không phát thải khí các-bon, tuy vẫn phải phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu đầu vào.

Sau khi ra đời, công nghệ Climeon Ocean đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp địa phương. SSABs Borlänge, một nhà máy thép, nhờ ứng dụng hệ thống này, đã tạo ra được 700 MWh điện sạch, phục vụ hiệu quả cho nhu cầu năng lượng của mình.

Theo các nhà khoa học, nếu Climeon Ocean được ứng dụng trên phạm vi toàn cầu, sản lượng năng lượng sạch từ nhiệt thải có thể vượt mức 5.000 TWh, tương đương với sản lượng điện của Mỹ và Đức cộng lại.

Anh Tuấn (Theo IEN)