Thứ bảy, 27/04/2024 | 18:02 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng trong hoạt động xử lý nước thải tại Tây Ban Nha

22/04/2015

Một nhà máy xử lý nước thải đã áp dụng công nghệ sục khí mới ưu việt và lắp đặt tua-bin nước, nhờ đó tiết kiệm được năng lượng và nâng cao chất lượng nước thải qua xử lý.

Nhà máy xử lý nước thải La Cartuja tại Zaragoza, Tây Ban Nha đang tiến hành một dự án tăng cường chất lượng nước thải qua xử lý và hiệu quả năng lượng với trị giá lên tới 5,4 triệu USD. Dự án này khi hoàn thành dự kiến sẽ đem lại khoản tiết kiệm năng lượng lên tới 657 nghìn USD mỗi năm.

Cụ thể, công nghệ được nhà máy này sử dụng là thay đổi hệ thống sục khí trong các lò phản ứng sinh học để giảm thiểu 1,4 triệu kWh tiêu thụ điện mỗi năm. Nhà máy này cũng cài đặt một tua bin thủy lực để tận dụng nguồn thuỷ năng tạo ra khi dòng chảy nước sạch của nhà máy đổ xuống bề mặt sông Ebro từ độ ca 8,5 mét, nhờ đó tạo ra sản lượng điện lên tới 685 nghìn kWh mỗi năm, tiết kiệm một lượng tiêu thụ đáng kể cho lưới điện quốc gia. 

Tính tổng thể, tất cả những biện pháp cải thiện hoạt động nêu trên sẽ giúp nhà máy xử lý nước thải này tiết kiệm được hơn 5 triệu kWh mỗi năm trong khi nâng cao chất lượng nước thải qua xử lý ra môi trường, bảo vệ môi trường sinh thái của chúng ta.

Anh Tuấn (Theo Energy Manager Today)