Thứ hai, 29/04/2024 | 08:53 GMT+7

Ba Lan: Tiết kiệm 70% tiêu thụ năng lượng với hệ thống đèn đường LED

25/03/2015

Chính quyền thành phố Szczecin đang thực hiện kế hoạch thay thế hơn một nửa số lượng đèn đường của thành phố này sang đèn LED. Dự kiến, dự án này sẽ giúp thành phố tiết kiệm được đến 70% điện năng tiêu thụ, tương đương với 360 nghìn EUR mỗi năm.

Philips Lighting vừa công bố rằng họ đã được chính quyền thành phố Szczecin lựa chọn để thực hiện kế hoạch thay thế hơn một nửa số lượng đèn đường của thành phố này sang đèn LED, đồng thời lắp đặt một hệ thống quản lý từ xa cho phép điều khiển độ sáng và cung cấp các thông báo tự động về tình trạng đèn để có thể tiến hành thay những bóng đèn hỏng nhanh chóng.

Dự kiến, việc thay thế các bóng đèn thế hệ cũ sang đèn LED sẽ giúp thành phố tiết kiệm được đến 70% điện năng tiêu thụ, tương đương với 360 nghìn EUR mỗi năm.

Szczecin có khoảng nửa triệu người, với hơn một nửa bề mặt được bao phủ bởi cây xanh và nước. Thành phố luôn tự hào rằng đây là quê hương của rất nhiều kiến trúc “Nghệ thuật mới”. Qua dự án hợp tác lần này với Philips, thị trưởng thành phố Piotr Krzystek hy vọng sẽ "tăng cường cảnh quan đô thị, tăng tính an toàn và tầm nhìn cho người dân và du khách, đồng thời tiết kiệm một lượng lớn điện năng tiêu thụ và chi phí."

Vào tháng 9 năm 2015, hơn một nửa số đèn đường hiện có của thành phố sẽ được thay thế bởi bóng đèn LED tiết kiệm năng lượng. Trong một thông cáo báo chí, Philips mô tả việc kết nối cơ sở hạ tầng cho phép "thông tin và kiểm soát từng bóng đèn cụ thể nhằm tạo ra một hệ thống thông minh có thể giúp các nhà chức trách địa phương kiểm soát và quản lý hệ thống chiếu sáng trên những tuyến đường cao điểm ở trung tâm thành phố”.

Nói cách khác, thành phố có thể kiểm soát tốt hơn và đảm bảo rằng luôn có đủ ánh sáng để đáp ứng đúng nơi, đúng lúc. Những bóng đèn riêng lẻ có thể được bật, tắt hoặc làm mờ tuỳ thuộc vào thời điểm trong ngày, các mùa trong năm hoặc các sự kiện đã được lên kế hoạch trước. Công nghệ trên, nếu được kết hợp với công tác quản lý tốt và hiệu suất vượt trội vốn có của đèn LED có thể giúp thành phố giảm thiểu 7 nghìn tấn khí thải CO2 mỗi năm.

Szczecin là một trong những thành phố mới nhất tiến hành sử dụng công nghệ đèn LED thông minh của Philips CityTouch cho hệ thống đèn đường. Trước đó, Los Angeles và Barcelona cũng đã tiến hành thực hiện giải pháp tương tự. Gần đây nhất, hệ thống Philips CityTouch đã được đưa vào thử nghiệm tại Buenos Aires, nơi lắp đặt một hệ thống hơn 28 nghìn đèn LED có điều khiển từ xa để thay thế hệ thống chiếu sáng cũ.

Anh Tuấn (Theo Inhabitat)