Thứ hai, 29/04/2024 | 01:22 GMT+7

Thành phố Lào Cai:Thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”

30/12/2013

Trong những năm qua, Công ty Điện lực Lào Cai đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động tuyên truyền nhằm hình thành ý thức tiết kiệm điện (TKĐ) trong cộng đồng.

Trong những năm qua, Công ty Điện lực Lào Cai đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động tuyên truyền nhằm hình thành ý thức tiết kiệm điện (TKĐ) trong cộng đồng. Điển hình là Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” tại thành phố Lào Cai từ tháng 7 đến hết tháng 10/2013.

Năm 2012, Công ty Điện lực Lào Cai đã phối hợp thực hành TKĐ được 8.970 nghìn kWh. Trong đó, khu vực hành chính sự nghiệp tiết kiệm được 798 nghìn kWh, chiếu sáng công cộng tiết kiệm được 380 nghìn kWh, khu vực sinh hoạt và kinh doanh dịch vụ tiết kiệm được 4.358 nghìn kWh, doanh nghiệp sản xuất  3.775 nghìn kWh. Ngoài ra, Công ty còn phối hợp với địa phương để hỗ trợ và lắp đèn chiếu sáng tiết kiệm điện cho 50 phòng học với chi phí gần 500 triệu đồng tại một số xã khó khăn như Nậm Sài, Nậm Cang (huyện Sa Pa), Bản Qua (huyện Bát Xát), Nàn Sín (huyện Si Ma Cai) và xã Bản Lầu (huyện Mường Khương.

Phát huy những thành tích đó, năm 2013, Công ty Điện lực Lào Cai đề ra mục tiêu tiết kiệm 15,62 triệu kWh, tương đương 1,5% tổng sản lượng điện thương phẩm của toàn tỉnh. Để đạt mục tiêu này, Công ty Điện lực Lào Cai xác định tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức và nhận thức của người dân trong tiết kiệm điện. Một trong những hoạt động thiết thực trong năm 2013 là Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” được phát động tại thành phố Lào Cai với việc vận động, tuyên truyền đến 10.000 hộ gia đình tham gia, trọng  điểm là phường Cốc Lếu, Kim Tân và phường Pom Hán.

67e696517_images_14.jpg

Tham gia Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”, các hộ dân tại thành phố Lào Cai được cung cấp các tài liệu hướng dẫn sử dụng điện, thiết bị điện đảm bảo an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Cùng với đó, các cơ quan tuyên truyền phối hợp tham gia phổ biến các nội dung TKĐ bên cạnh việc tổ chức diễu hành qua các tuyến phố. Đối với các phường tham gia cuộc thi là việc triển khai mô hình hoạt động truyền thông “Tổ dân phố/cụm dân cư TKĐ” đồng thời với việc treo băng-rôn, khẩu hiệu, phát tài liệu cho người dân. Song song đó, ngành Điện lực Lào Cai còn phối hợp với các tổ chức chính trị, các đoàn thể xã hội tổ chức hoạt động tuyên truyền TKĐ năng như “Ngày hội TKĐ”, “Ngày chủ nhật xanh”. 

Ông Lưu Minh Tuân, Phó phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Lào Cai cho biết: Lý do Công ty chọn thành phố Lào Cai làm tâm điểm phát động Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” vì đây là địa phương tập trung 1/6 số dân của toàn tỉnh, sản lượng điện tiêu thụ cho sinh hoạt và kinh doanh cao, sản lượng điện dành cho sản xuất cũng không nhỏ với các cơ sở sản xuất công nghiệp rải rác và 2 khu công nghiệp lớn. Trình độ dân trí tại thành phố Lào Cai cũng cao hơn vùng nông thôn nên hướng tuyên truyền của Công ty là nâng cao nhận thức của cộng đồng trong chia sẻ với những khó khăn của ngành Điện hiện nay. Qua đó, tạo ý thức thực hành tiết kiệm khi sử dụng điện trong từng hộ gia đình, tạo cơ hội để các hộ dân giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong thực hành TKĐ. 

Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” tại thành phố Lào Cai phấn đấu mang lại kết quả là tiết kiệm tối thiểu 10% lượng điện năng tiêu thụ trong tháng 8,  9, 10/2013 so với cùng kỳ năm 2012. Ngành Điện lực sẽ trực tiếp lựa chọn, đưa vào danh sách và tổ chức khen thưởng các “Gia đình TKĐ tiêu biểu”  với kết quả cao nhất. Một trong các yêu cầu cụ thể đối với những hộ dân này là còn phải sử dụng ít nhất 1 trong 3 loại sản phẩm tiết kiệm năng lượng như đèn chiếu sáng, điều hòa không khí có sử dụng công nghệ biến tần, hoặc bình đun nước nóng bằng thiết bị năng lượng mặt trời.

                                                                                Vân Anh