Thứ sáu, 26/04/2024 | 10:24 GMT+7

Thời của nhà thông minh

05/10/2013

Với giải pháp tích hợp thông minh cho căn hộ, tòa nhà, chủ nhân sẽ dễ dàng giám sát, điều khiển mọi thiết bị trong nhà một cách hoàn toàn tự động.

Trong vài năm gần đây, nhiều giải pháp tích hợp thông minh (hệ thống quản lý tòa nhà, căn hộ thông minh) đang được sử dụng để quản lý và điều khiển hoạt động tại các tòa nhà cao tầng hay những căn hộ cao cấp. Các giải pháp này giúp chủ đầu tư, chủ sở hữu quản lý hiệu quả nhân lực, chi phí hoạt động, tiết kiệm năng lượng…, tạo nên một môi trường sống an toàn, tiện nghi cho cư dân.

Tiết kiệm phí vận hành

Giải pháp thông minh cho các cao ốc sẽ cho phép phối hợp vận hành chặt chẽ giữa các hệ thống chức năng như hệ thống điều hòa không khí và thông gió, hệ thống chiếu sáng, cảnh báo an ninh, quản lý năng lượng. Hệ thống tích hợp quản lý tòa nhà gồm các mô-đun tích hợp như quản lý tòa nhà, điều khiển hệ thống thông gió và các thiết bị giám sát bảo vệ tòa nhà. Hệ thống giúp theo dõi và điều khiển các thiết bị phòng cháy, báo cháy, chữa cháy dựa trên nền mạng nội bộ Ethernet. Ngoài ra, hệ thống còn có khả năng giám sát các khu vực sử dụng các camera được nối mạng để giám sát an ninh.

4a24d5c75_chanh_trung.jpg

Người dùng có thể sử dụng thiết bị di động như smartphone, tablet để điều khiển mọi hoạt động 
trong ngôi nhà thông minh

Còn với giải pháp thông minh cho căn hộ, nhà ở, chỉ vài thao tác đơn giản trên các thiết bị di động cảm ứng cầm tay hoặc màn hình trung tâm, người dùng ngồi một chỗ có thể điều khiển được các thiết bị như tivi, hệ thống đèn các phòng, bơm nước, hệ thống camera an ninh... Hệ thống ánh sáng trong và ngoài ngôi nhà sẽ được chia thành nhiều khu vực, chỉ những khu vực nào có người, đèn mới được bật sáng và tự động tắt khi không có người. Hệ thống kiểm soát môi trường với các cảm biến nhiệt độ, độ ẩm, nồng độ ôxy đặt ở các vị trí thích hợp trong ngôi nhà. Các thông số đo được được chuyển về hệ thống trung tâm để tính toán, đưa ra lệnh điều khiển tới các thiết bị điều hòa nhiệt độ, máy hút ẩm, quạt thông gió… Chủ nhân của ngôi nhà thông minh có thể quản lý các thư viện âm nhạc, phim, ảnh của mình trên các thiết bị như TV, đầu đĩa, dàn âm thanh, đồng thời lựa chọn các chế độ phát nhạc, chiếu phim… bất cứ lúc nào tùy thích.

Theo ông Hà Thân, Tổng Giám đốc Công ty Tin học Lạc Việt, ngay khi thiết kế tòa nhà văn phòng 9 tầng của công ty, ông Thân đã nghĩ đến việc đầu tư hệ thống quản lý tòa nhà thông minh để nâng cao khả năng quản lý và vận hành hiệu quả và tiết kiệm nhất. “Tòa nhà được trang bị các hệ thống cảm biến để nhận diện người ra vào, đóng mở cửa tự động. Bên cạnh đó, các hệ thống cảm biến, điều khiển tự động có khả năng lập trình giờ tắt - mở điện, theo dõi nhiệt độ bên ngoài để điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh trong phòng phù hợp. Đặc biệt là có cài đặt các phần mềm giám sát, quản lý trung tâm để theo dõi tiến độ công việc của nhân viên. Giải pháp này có thể kiểm soát được quá trình triển khai thực hiện các dự án phần mềm từ những bộ phận khác nhau, tiến độ có bị sai sót ở khâu nào nhằm kịp thời điều chỉnh sửa. Phần mềm quản lý văn phòng số cài sẵn cũng giúp quản lý công việc của các văn phòng trong tòa nhà” - ông Thân nói.

Nhu cầu ngày càng tăng

Ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc Công nghệ Cisco Việt Nam, cho biết: “Tỉ lệ tăng trưởng các thiết bị di động, tốc độ đường truyền với chi phí ngày càng hợp lý và nhu cầu giải trí trực tuyến, thông tin/nội dung trực tuyến… đang thúc đẩy và tạo điều kiện cho xu hướng sử dụng công nghệ thông minh trong cuộc sống đô thị hiện đại. Điều này khiến cho việc triển khai và nhu cầu đầu tư các công nghệ nhà thông minh trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn. Công nghệ, giải pháp nhà thông minh được đưa vào các dự án làm tăng thêm giá trị ban đầu, giá trị sử dụng trong suốt thời gian sống cho các căn hộ, tòa nhà”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Bảo Trị (Công ty VISCO Việt Nam, đơn vị triển khai giải pháp tòa nhà thông minh) cho biết: “Tại Việt Nam, các giải pháp tích hợp thông minh cho các căn hộ, tòa nhà rất tiện ích nhưng đa phần chỉ mới tập trung vào các cao ốc. Với nhà ở dân dụng, người dùng đã bắt đầu quan tâm nhưng vẫn đang trong giai đoạn tìm hiểu chứ chưa đầu tư nhiều do ngại tiếp cận công nghệ. Dù vậy, một số khu đô thị hiện đại như Phú Mỹ Hưng (TP HCM) cũng đã có khá nhiều hộ gia đình sử dụng các giải pháp nhà thông minh, chứng tỏ nhu cầu với các giải pháp này vẫn đang tăng”.
 

Tiết kiệm 2 triệu đồng tiền điện/ngày

“Ứng dụng giải pháp, thiết bị thông minh cho tòa nhà, tạo môi trường làm việc thoải mái, hiệu quả cho các nhân viên, năng suất của từng nhân viên cũng được xác định rõ ràng, tiến độ công việc được thúc đẩy nhanh hơn. Ứng dụng hệ thống, điện năng tiêu thụ giảm từ 15%-30%; tăng hiệu suất làm việc của nhân viên lên từ 2%-5%; giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo đảm sức khỏe cho nhân viên... Một lợi ích khác rất quan trọng là trung bình mỗi ngày đã tiết kiệm được khoảng 2 triệu đồng tiền điện cho cả tòa nhà. Sau 2 năm triển khai, chúng tôi gần như đã thu hồi vốn đầu tư các thiết bị” - ông Hà Thân chia sẻ.


Nguồn: Người Lao động