Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:26 GMT+7

Lợi ích kinh tế cho toàn xã hội từ tiết kiệm năng lượng

30/09/2013

Trong điều kiện nhu cầu về năng lượng ngày càng tăng như hiện nay thì vấn đề sử dụng tiết kiệm năng lượng đóng một vai trò quan trọng.

Trong điều kiện nhu cầu về năng lượng ngày càng tăng như hiện nay thì vấn đề sử dụng tiết kiệm năng lượng đóng một vai trò quan trọng. Tuy nhiên, trong thực tế sản xuất và đời sống, việc sử dụng năng lượng vẫn còn nhiều lãng phí, chưa hiệu quả, gây thất thoát.

09b27f299_7128_dsc_0832.jpg

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thiết bị tiết kiệm điện cho doanh nghiệp và người dân lựa chọn.

Điều này bắt nguồn từ nhận thức của nhiều tổ chức, cá nhân về tiết kiệm năng lượng còn hạn chế. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tiết kiệm năng lượng được xem là một trong những giải pháp quan trọng.

Phổ biến luật và các văn bản quy phạm pháp luật
 
Yên Bái đang cùng với cả nước trong quá trình thực hiện công nghiệp hóa - hiện đại hóa, nhu cầu năng lượng cũng ngày một tăng cao. Mặc dù là tỉnh miền núi, mức độ tiêu thụ năng lượng không cao song những năm qua, việc sử dụng năng lượng trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều lãng phí, điển hình như: lãng phí sử dụng điện trong sinh hoạt, trong sản xuất; chiếu sáng công cộng; sử dụng nhiên liệu xăng, dầu trong sản xuất, giao thông - vận tải...

Góp phần tích cực cùng với cả nước tiết kiệm nguồn tài nguyên, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, giữ gìn môi trường sinh thái, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Quyết định số 1335/2012/QĐ-UBND ngày 24/10/2012 về việc phê duyệt Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tỉnh Yên Bái giai đoạn 2013 - 2017 và Quyết định số 13/2013/QĐ-UBND ngày 5/6/2013 về việc ban hành Quy chế xây dựng, tổ chức thực hiện và quản lý Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn.

Trên cơ sở đó, thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Yên Bái (Sở Công thương) phối hợp với Phòng Kinh tế thành phố Yên Bái mở 1 lớp tập huấn phổ biến luật và các văn bản quy phạm pháp luật, tổ chức 1 hội thảo về các giải pháp công nghệ về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại thành phố Yên Bái.

Ông Đinh Văn Tuân - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Yên Bái cho biết: “Việc tuyên truyền, phổ biến luật và các văn bản quy phạm pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nhằm mục đích giới thiệu, phổ biến, tuyên truyền, cung cấp thông tin cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng năng lượng tại khu vực thành phố Yên Bái và các khu vực lân cận địa bàn thành phố những kiến thức pháp luật đầy đủ trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Qua đó, nâng cao nhận thức để tăng cường thực hiện Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Căn cứ vào tình hình sử dụng năng lượng của đơn vị mình, gia đình mình để có thể áp dụng các biện pháp, thiết bị công nghệ tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường, giảm chi phí sử dụng năng lượng, tăng thu nhập, giảm thiểu ô nhiễm môi trường đồng thời góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia”.

 92f82319f_dt_2792013929_sam_2343.jpg

Quang cảnh một buổi hội thảo về tiết kiệm năng lượng.

Tư vấn giải pháp và công nghệ tiết kiệm năng lượng

Ngày nay, việc nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành để nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm đang là vấn đề sống còn của các doanh nghiệp. Trong đó, giảm giá thành thông qua giảm suất tiêu hao năng lượng trong từng sản phẩm là một trong những cách thức đơn giản nhất. Vì vậy, để tăng tổng thu nhập kinh tế cũng như tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trong cả nước nói chung và tại Yên Bái nói riêng cần thiết sớm áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, thay đổi công nghệ tiên tiến nhằm giảm thiểu chi phí năng lượng trong từng sản phẩm, đồng thời cũng giảm thiểu phát thải khí CO2 ra môi trường.

Thực tế, tiết kiệm năng lượng không nhất thiết đòi hỏi chi phí cao. Có nhiều mức độ thực hiện tiết kiệm năng lượng khác nhau, từ những áp dụng đơn giản quản lý hiệu quả tránh thất thoát năng lượng cho đến các biện pháp phức tạp hơn như thay đổi công nghệ. Tùy theo năng lực, từng doanh nghiệp có thể đầu tư kinh phí vừa đủ để áp dụng với mức độ phù hợp với thực tiễn. Tuy nhiên, do nhận thức còn hạn chế nên nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp chưa áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, làm giảm hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Trước thực trạng này, các ngành chức năng mà cụ thể là Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Yên Bái đã tổ chức nhiều buổi tập huấn, hội thảo, hỗ trợ kiểm toán năng lượng cho đơn vị sản xuất công nghiệp trên địa bàn.

 72c7987a7_dt_2792013929_dsc_0100.jpg

Phát tờ rơi tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng.

Anh Hà Minh Tuấn - Phó phòng Tiết kiệm năng lượng cho biết: “Nội dung chính của các buổi hội thảo, tập huấn là giới thiệu về mô hình Quản lý năng lượng bền vững theo tiêu chuẩn ISO 50001:2012 và các giải pháp cũng như công nghệ kỹ thuật giúp các doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh”.

Trên cơ sở đó, nhiều doanh nghiệp đã nâng cao nhận thức để tăng cường thực hiện Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh, đồng thời căn cứ tình hình sử dụng năng lượng của doanh nghiệp để áp dụng giải pháp, thiết bị công nghệ tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường nhằm giảm chi phí sử dụng năng lượng, tăng thu nhập, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Theo kỹ sư Lại Hùng Tiến - chuyên gia tiết kiệm năng lượng (Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội), đối với các doanh nghiệp, hiện nay, có rất nhiều giải pháp để tiết kiệm năng lượng. Trong đó, có 3 giải pháp đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng là giải pháp tiết kiệm điện cho hệ thống chiếu sáng, tiết kiệm năng lượng cho hệ thống động cơ điện, tiết kiệm năng lượng cho hệ thống khí nén, năng lượng trong hệ thống động cơ - bơm - quạt.

Có thể nói, đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, chương trình tiết kiệm năng lượng và hiệu quả đang dần được các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân nhận thức sâu hơn, qua đó thúc đẩy, tăng cường các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Mỗi người dân, doanh nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho chính mỗi người, mỗi gia đình và cho toàn xã hội.

Thúy Hằng