Thứ ba, 30/04/2024 | 11:26 GMT+7

World Cup 2022: Qatar tạo mây năng lượng mặt trời làm mát sân vận động

19/09/2013

Các nhà khoa học và kỹ sư của Đại học Qatar đang nghiên cứu chế tạo một đám mây năng lượng mặt trời chứa đầy khí gas giúp che bóng cho các khán đài và khu vực dưới sân vận động.

Xuất phát từ dự đoán World Cup 2022 sẽ là một năm nóng đỉnh điểm, các nhà khoa học và kỹ sư của Đại học Qatar đang nghiên cứu chế tạo một đám mây năng lượng mặt trời chứa đầy khí gas giúp che bóng cho các khán đài và khu vực dưới sân vận động.

4cfb739d9_nhung_qatarcloudsed04.jpg

Đám mây nhân tạo trị giá 500.000 USD này phải dùng được cho mọi sân vận động của Qatar - nơi sẽ diễn ra World Cup 2022 - và có thể điều chỉnh bằng điều khiển từ xa ở dưới khu vực sân để di chuyển theo hướng mặt trời.
 
Saud Abdul Ghani, trưởng khoa Kỹ thuật cơ khí và công nghiệp, cho biết đám mây có thể là một cấu trúc sợi cacbon nhẹ, bao quanh một chiếc xe cấu tạo tương tự như kinh khí cầu và chứa đầy khí heli. Đám mây sẽ đứng ở độ cao khá lớn, do đó sẽ chặn được các tia sáng mặt trời trực tiếp và gián tiếp chiếu xuống, làm giảm nhiệt độ trong khu vực sân và khán đài.
 
Đám mây được thiết kế với 4 động cơ chạy bằng năng lượng mặt trời, có khả năng chạy theo quỹ đạo di chuyển từ đông sang tây của vầng thái dương.
 
Đây mới chỉ là ý tưởng còn nằm trên thiết kế. Tuy vậy, các kỹ sư Qatar sẽ có 9 năm tới để hoàn thiện và biến ý tưởng trên thành hiện thực trước khi World Cup 2022 diễn ra tại quốc gia Trung Đông này.

Thúy Hằng