Thứ sáu, 26/04/2024 | 16:00 GMT+7

Morocco phấn đấu đạt 14% điện quang năng vào năm 2020

28/08/2013

“Mục tiêu của chúng tôi là đến năm 2020 có thể đạt 42% nguồn cung điện từ nguồn năng lượng tái tạo trong đó 14% sẽ đến từ năng lượng mặt trời.”

“Mục tiêu của chúng tôi là đến năm 2020 có thể đạt 42% nguồn cung điện từ nguồn năng lượng tái tạo trong đó 14% sẽ đến từ năng lượng mặt trời.” Phó bộ trưởng Bộ Năng Lượng, Mohammed Zniber cho biết trong buổi họp báo ở Marrakesh.

“Thời điểm hiện tại chúng tôi mới chỉ có 1 nhà máy điện quang năng có công suất 20 MW ở phía đông Morocco, Ain Beni Mathar.”

41442b846_moroccowants.jpg

Một kỹ sư Morocco đạp xe bên cạnh những tấm pin quang năng tại Ain Beni Mathar gần Oujda. Morocco cho biết họ rất tự tin tìn ra nguồn đầu tư cần thiết để xây dựng những nhà máy điện quang năng lớn ở những vùng sa mạc phía nam và để trở thành một nhà sản xuất điện quang năng tầm cỡ thế giới.

Ông Zniber cho biết quốc gia này hi vọng sẽ xây dựng thành công 5 nhà máy điện quang năng trong vòng 8 năm tới với tổng công suất lên đến 2,000 MW và chi phí dự kiến “ít hơn 9 USD”.

“Chúng tôi chắc chắn rằng có khá nhiều nhà đầu tư thích thú với dự án này. Chúng tôi rất tự tin về điều đó.”

Morocco hiện đang trải qua sự tăng lên đáng kể như cầu sử dụng năng lượng. Mức tiêu thụ năng lượng đã tăng thêm 10% trong nhiều năm trở lại đây.

Không giống với các quốc gia láng giềng ở Bắc Phi, quốc gia này không có nguồn dư trữ hydrocarbon, khiến cho họ phải tốn nhiều tỉ USD mỗi năm vào việc nhập khẩu dầu và phải dựa vào Tây Ban Nha để cung cấp cho họ điện năng dư thừa qua hai đường dây.

Nhưng chính những khó khăn đó đã giúp Morocco phấn đấu trở thành một trong những nhà sản xuất điện tái tạo tầm cỡ thế giới, khai thác tất cả các nguồn năng lượng tự nhiên như gió, mặt trời để sản xuất điện.

Dự án thí điểm tại Ain Beni Mathar này là một dự án kép gồm cả quang năng và khí gas nhưng những công trình mới sẽ chỉ sử dụng một nguồn năng lượng duy nhất đó là năng lượng mặt trời với công suất là 500 MW.

“Đây là dự án lớn nhất trong những dự án cùng loại trên thế giới” Obaid Amrane từ Cơ quan Năng Lượng Mặt Trời MASEN cho biết. Ông cũng cho biết thêm rằng dự án sẽ được xây dựng trong 2 giai đoạn, diện tích tổng cộng là 3,000 hectares, dự kiến hoàn thành vào năm 2015.

Thanh Thảo (Theo Phys.org)