Thứ hai, 29/04/2024 | 12:35 GMT+7

Mô hình ấp văn hóa tiết kiệm điện ở Đồng Nai

22/06/2013

Là một trong những ấp đầu tiên của huyện Long Thành (Đồng Nai) được chọn thí điểm chương trình Ấp văn hóa tiết kiệm điện năm 2012,

Là một trong những ấp đầu tiên của huyện Long Thành (Đồng Nai) được chọn thí điểm chương trình Ấp văn hóa tiết kiệm điện năm 2012, thời gian qua nhân dân ấp 1, xã Long Đức đã tích cực hưởng ứng phong trào này và đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Ấp 1 có 376 hộ dân với hơn 1.500 nhân khẩu. Ngoài ra, trong ấp còn có khoảng 1.500 công nhân tạm trú. Do đó, nhu cầu sử dụng điện trong sinh hoạt là không nhỏ.

Nâng cao kiến thức sử dụng điện

Ông Dương Văn Sỹ, ngụ ở ấp 1, xã Long Đức, cho biết thời gian qua người dân trong ấp được cán bộ chuyên trách đến tận nhà để tuyên truyền, phát cẩm nang tiết kiệm điện (TKĐ) và hướng dẫn sử dụng điện an toàn hiệu quả. Qua đó, các gia đình đã hiểu rõ hơn về những vấn đề liên quan đến điện, nhất là việc TKĐ: “Cách TKĐ đơn giản và hiệu quả nhất mà gia đình tôi thực hiện đó là tắt các thiết bị không cần thiết, đồng thời tránh sử dụng bàn ủi, máy bơm nước vào giờ cao điểm…” - ông Sỹ bộc bạch.

4df61787f_images_5.jpg

Không dừng lại ở việc dùng điện hiệu quả, nhiều hộ gia đình trong ấp 1 đã thực hiện thay bóng đèn chiếu sáng TKĐ. Điển hình như hộ ông Huỳnh Văn Khả, trước đây sử dụng toàn bóng đèn 1,2m, nhưng nay đã thay bằng bóng đèn compact. Nói về hiệu quả của việc sử dụng điện tiết kiệm, ông Khả thổ lộ: “Từ khi thay bóng đèn compact, chi phí tiền điện gia đình tôi giảm đáng kể. Ban đầu nhiều người không quen với ánh sáng của loại đèn này, nhưng khi trả tiền điện thì mọi người trong nhà đều vui vì giảm được chi tiêu…”.

Từ khi chương trình Ấp văn hóa tiết kiệm điện được triển khai trong ấp, nhiều gia đình còn tận dụng nguồn năng lượng thiên nhiên, như: ánh sáng, gió, sử dụng hợp lý các thiết bị điện tiết kiệm.

Bảo đảm an ninh trật tự

Đạt được những kết quả từ mô hình Ấp văn hóa tiết kiệm điện ở ấp 1 là nhờ sự đóng góp không nhỏ của ngành điện mà đặc biệt là độingũ cán bộ ban ấp của xã. Ông Nguyễn Văn Vinh, Trưởng ấp 1, cho biết: “Chúng tôi đã gõ cửa từng nhà để tuyên truyền về công tác TKĐ, yêu cầu đăng ký thực hiện TKĐ. Kết quả thiết thực mà chúng tôi tổng kết được, đó là tỷ lệ điện tiết kiệm đạt khá; phong trào TKĐ trong nhân dân đã thực sự mang lại hiệu quả”.

Mặc dù chính quyền địa phương liên tục vận động nhân dân cùng TKĐ, nhưng vấn đề thắp sáng đường nông thôn cũng được chú trọng. Hiện nay toàn ấp 1 có khoảng 150 bóng đèn đường nông thôn do UBND xã đầu tư và nhân dân chịu trách nhiệm đóng tiền điện hàng tháng. Theo ông Đoàn Văn Tấn, Phó trưởng ấp 1, từ ngày có đèn đường nông thôn thì tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được bảo đảm, người đi đường ban đêm ít bị tai nạn hơn.

Đánh giá về kết quả của phong trào, lãnh đạo xã Long Đức cho rằng, ấp 1 xứng đáng đạt danh hiệu “Ấp văn hóa tiết kiệm điện năm 2012”.

Ngày 3-5-2013, UBND huyện Long Thành ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về công tác TKĐ trên địa bàn huyện. Nhiệm vụ của đoàn kiểm tra nhằm tuyên truyền, vận động và hướng dẫn các tổ chức, hộ gia đình thực hiện tốt chủ trương TKĐ; kiểm tra việc thực hiện TKĐ tại các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước; kiểm tra TKĐ đối với hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, đèn quảng cáo và các đối tượng sử dụng điện khác trên địa bàn huyện.
 
Thúy Hằng