Thứ bảy, 27/04/2024 | 08:58 GMT+7

Honda – nhà sản xuất ô tô kinh doanh điện quang năng đầu tiên tại Nhật Bản

27/05/2013

Tập đoàn Honda đã tạo nên một bước nhảy vọt khi trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên tại Nhật Bản tham gia vào lĩnh vực kinh doanh điện năng từ các nguồn năng lượng tái tạo.

880a9dcfc_images_10.jpgTập đoàn Honda đã tạo nên một bước nhảy vọt khi trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên tại Nhật Bản tham gia vào lĩnh vực kinh doanh điện năng từ các nguồn năng lượng tái tạo. Honda đã cho lắp đặt vô số các tấm pin năng lượng mặt trời trên mái của các khu liên hợp công nghiệp để sản xuất năng lượng sạch.

Tổng công ty đã phát biểu rằng Honda dự kiến sẽ lắp đặt 20,000 tấm pin quang năng trên mái của các nhà máy sản xuất của công ty ở Yorii, quận Saitama. Thiết bị này được lắp đặt vào tháng bảy và quá trình sản xuất năng lượng mặt trời dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong tháng 8, 2013.

Những tấm pin quang năng có thể sản xuất được 2.6 MW vàc có thể cung cấp điện năng cho 459 hộ gia đình. Tổng lượng điện được sản xuất có thể chiếm đến 3.7% số điện mà nhà máy cần để hoạt động. Tuy nhiên, Honda định bán tất cả số điện sản xuất được cho các công trình cơ sở hạ tầng kĩ thuật thông qua hệ thống biểu giá điện mới tại Nhật Bản, trừ những trường hợp như thảm họa tự nhiên và trong các trường hợp khẩn cấp khác.

Chương trình khuyến khích phát triển các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, năng lượng gió và năng lượng địa nhiệt đã được trình lên từ mùa hè trước. Những ưu điểm và lợi ích từ việc sử dụng các nguồn năng lượng sạch, thân thiện với môi trường đã thúc đẩy sự tiêu dùng đối với các loại năng lượng tái tạo lên một mức cao trên thị trường trong vòng 10 năm trở lại đây. Đây là một tín hiệu đáng mừng đối với các nhà sản xuất và các đơn vị kinh doanh, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển lớn mạnh hơn nữa của thị trường năng lượng tái tạo.

Bên cạnh đó, Honda sẽ trang bị một hệ thống sản xuất khí ga tự nhiên cho nhà máy Yorii để có thể tự cung cấp 30% lượng điện nhà máy cần.

Hệ thống mới này được đưa vào hoạt động ngay sau sự thiếu hụt điện do các trận động đất lớn ở phía đông Nhật Bản, thảm họa sóng thần và sự cố hạt nhân ở Fukushima vào năm 2011.

Mùa hè năm 2011, ngành công nghiệp ô tô đã thay đổi lịch làm việc: vẫn hoạt động trong hai ngày thứ bảy và chủ nhật nhưng lại nghỉ làm vào hai ngày trong tuần do sự tái phân phối sử dụng năng lượng trong các khung giờ cao điểm. Nhưng các nhà sản xuất ô tô không thể tiếp tục cho phép công nhân làm việc cuối tuần vào mùa hè tiếp theo do ảnh hưởng từ lịch làm việc lên cuộc sống hàng ngày của họ.

Nhiều nhà sản xuất ô tô đã cố gắng thúc đẩy tự sản xuất năng lượng để đối mặt với vấn đề thiếu hụt năng lượng bởi các thảm họa tự nhiên.

 Thanh Thảo Theo ajw.asahi.com