Thứ hai, 29/04/2024 | 05:17 GMT+7

Mô hình “Ấp văn hóa tiết kiệm điện” tại Đồng Nai

16/04/2013

“Ấp văn hóa tiết kiệm điện” (AVHTKĐ) là một trong những mô hình thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tỉnh Đồng Nai tham gia.

“Ấp văn hóa tiết kiệm điện” (AVHTKĐ) là một trong những mô hình thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tỉnh Đồng Nai tham gia. Qua một năm thực hiện, mô hình đã thu hút trên 7 nghìn hộ dân của 23 ấp, khu phố tham gia và đã tiết kiệm được hơn 300.000 kWh điện.

207121df6_dienluc201304041953_60570.jpg

Xây dựng AVHTKĐ giúp nâng cao ý thức tkđ trong nhân dân

CôngThương - Xây dựng và phát động từ năm 2012, mô hình AVHTKĐ đã nhanh chóng triển khai đến các điện lực địa phương, từ đó được nhân rộng trên toàn tỉnh. Ông Nguyễn Minh Thế - Trưởng ấp Đại Thắng, xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch - cho biết, khi Điện lực Nhơn Trạch triển khai mô hình này, ông đã phổ biến lại cho bà con qua tờ rơi, xuống từng khu dân cư gặp gỡ người dân để giải thích, hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm; vì lợi ích đem lại lớn, nhiều gia đình đăng ký thực hiện ngay. Ông Thế chia sẻ: “Hiện hầu hết người dân trong ấp đều sử dụng bóng đèn compact thắp sáng. Đã trở thành thói quen, khi mua đồ điện, mọi người cũng chọn những thiết bị ít tiêu hao điện năng. Tại các cuộc họp tổ dân hàng tháng, chúng tôi đều phổ biến các biện pháp TKĐ đến với bà con. Do đó, ý thức của mỗi người dân luôn được nêu cao”.

Mô hình AVHTKĐ không những mang lại lợi ích về chi phí, mà còn giúp cho nhiều khu dân cư trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giảm bớt nguy cơ mất an ninh trật tự, góp phần nâng cao ý thức TKĐ trong nhân dân.

Mô hình AVHTKĐ, ngoài việc mang lại lợi ích chi phí cho người dân, còn giúp cho nhiều khu dân cư trên địa bàn giảm bớt nguy cơ mất an ninh trật tự. Bên cạnh đó, mọi người đồng lòng hơn trong việc tích cực xây dựng khu phố, ấp văn minh, không có tệ nạn xã hội. Điển hình trong công tác này là khu phố 5 (KP5), phường Xuân Bình, thị xã Long Khánh. Là khu vực gần chợ, cạnh rừng cao su hoang vắng nên nguy cơ tệ nạn tại địa phương rất lớn. Tuy nhiên, nhờ thực hiện mô hình AVHTKĐ mà thời gian qua, 250 hộ dân ở KP5 không còn bất an vì các tệ nạn trộm cắp, ma túy ảnh hưởng đến cuộc sống. Ông Lê Duy Nga - Trưởng KP5 - cho biết, ngay từ khi mới triển khai mô hình AVHTKĐ, Điện lực Long Khánh đã hỗ trợ lắp đặt bóng đèn compact dọc tuyến đường trong khu phố. Nhờ đó, kẻ xấu ít có cơ hội hành động, kể cả tai nạn giao thông trong đêm cũng giảm mạnh. Mặt khác, chính quyền địa phương thường xuyên vận động nhân dân tắt các thiết bị điện không cần thiết sau 20 giờ để TKĐ , bảo đảm nguồn cung cấp cho ngành điện. Kết quả là năm 2012, toàn khu phố tiết kiệm được trên 3.000.000 kWh điện. Hơn nữa, tinh thần hưởng ứng TKĐ của người dân ngày càng nhiệt tình hơn.

2012 - là năm đầu tiên Đồng Nai thực hiện mô hình AVHTKĐ thông qua việc gửi thư ngỏ, biên bản thỏa thuận, giấy đăng ký đến các cơ quan hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp sản xuất- kinh doanh và từng gia đình. Mục đích của mô hình là trên 90% khách hàng trong thôn, ấp, khu phố đạt chỉ tiêu tiết kiệm 10% điện sử dụng mỗi tháng trong gia đình.

Để mô hình AVHTKĐ tiếp tục được nhân rộng trên toàn tỉnh, năm 2013, Điện lực Đồng Nai tiếp tục vận động người dân tích cực hưởng ứng nhằm tăng số lượng thôn, ấp tham gia. Ngay từ đầu năm, điện lực các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và xem đây là công việc trọng tâm, lâu dài của ngành điện.

Thúy Hằng