Thứ năm, 02/05/2024 | 09:41 GMT+7

Dùng đèn LED chiếu sáng tiết kiệm điện

17/12/2012

Đèn LED là một trong những hướng phát triển quan trọng ở lĩnh vực tiết kiệm năng lượng cho chiếu sáng của nhiều quốc gia.

Với ưu điểm tiết kiệm điện, sử dụng hiệu quả trong chiếu sáng nói chung và chiếu sáng công cộng nói riêng, đèn LED là một trong những hướng phát triển quan trọng ở lĩnh vực tiết kiệm năng lượng cho chiếu sáng của nhiều quốc gia.

b4c3c53cf_adt6.jpg

Đo thử nghiệm độ rọi của đèn LED tại thị xã SaĐéc

Tại Việt Nam, công nghệ LED còn rất mới mẻ. Tuy đã có hiệu quả nhưng cũng còn không ít tồn tại, thách thức cần phải giải quyết trước khi công nghệ này có thể thay thế phương pháp chiếu sáng truyền thống hiện nay.

Hiệu quả cao

Theo một số nghiên cứu về chiếu sáng thì đèn Halogen, đèn sodium, đèn natri thấp áp, đèn Natri cao áp gây tiêu tốn năng lượng rất cao. Công nghệ chiếu sáng bằng LED đã và đang được các nước trên thế giới nghiên cứu và ứng dụng hiệu quả, được đánh giá là công nghệ chiếu sáng của tương lai, một trong những hướng phát triển quan trọng trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng cho chiếu sáng của nhiều quốc gia. Công nghệ LED nổi trội hơn so với các nguồn sáng thông thường khác bởi hiệu suất phát quang cao, độ rọi tăng, tiết kiệm điện và không gây ô nhiễm môi trường.

Tại Đồng Tháp, hệ thống chiếu sáng công cộng dùng đèn LED đang được lắp đặt thử nghiệm tại đường Hùng Vương, thị xã Sa Đéc cho kết quả rất khả quan. Cụ thể, hiệu suất phát quang cao lên tới 120Lm/W, độ rọi tăng 50%, đặc biệt tiết kiệm đến 50% điện năng tiêu thụ và tuổi thọ đạt trên 50 nghìn giờ, gấp 6 lần so với đèn chiếu sáng công cộng thông thường.

Ngoài ra, từ Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2012 của Bộ Công Thương, đã hỗ trợ cho Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Đồng Tháp triển khai thí điểm mô hình chiếu sáng công cộng sử dụng đèn LED trên tuyến đường 30/4 (đoạn từ Siêu thị đến đường Tôn Đức Thắng).

4249e42b7_adt6b.jpg

Một số loại đèn LED chiếu sáng trong nhà, ngoài trời

Ngoài mục đích chiếu sáng công cộng, công nghệ LED còn sử dụng hiệu quả trong chiếu sáng chuyên dụng ở các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, ngư nghiệp, dân dụng...

Triển vọng lớn

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc ứng dụng phát triển công nghệ chiếu sáng LED ở Việt Nam hiện còn gặp nhiều khó khăn và rào cản. Đáng kể như chi phí đầu tư cao, thiếu sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả giữa các cơ quan quản lý, đánh giá chất lượng sản phẩm và các nhà sản xuất, cung cấp các sản phẩm chiếu sáng LED. Từ đó, dẫn đến tình trạng sản xuất, lắp ráp đèn LED một cách tự phát; thiếu cơ sở khoa học và nền tảng công nghệ. Vì vậy, chất lượng sản xuất chưa đồng đều. Đặc biệt, chưa có chính sách cụ thể và hiệu quả cùng với các công cụ chính sách đi kèm nhằm khuyến khích việc phát triển và thực hiện công nghệ chiếu sáng LED.

Tuy nhiên, trong tương lai công nghệ LED sẽ phát triển cao, nếu được các cơ quan chức năng quan tâm triển khai, thực hiện, chắc chắn công nghệ LED sẽ được thay thế các loại đèn chiếu sáng truyền thống hiện nay.

Theo Baodongthap