Thứ bảy, 27/04/2024 | 10:17 GMT+7

Thành phố thông minh tại Nhật bản

21/01/2012

Đó là dự án có sự phát triển đột phá gồm 1000 ngôi nhà sinh thái được xây dựng theo đúng nghĩa sao cho có thể độc lập về cung cấp năng lượng hơn so với bất kỳ thành phố hiện đại khác trên thế giới.

Một nhóm chuyên gia của 9 công ty nổi tiếng Nhật bản cho biết, vào năm 2014, Nhật Bản có thể là quốc gia có thành phố sinh thái cao cấp nhất trên thế giới. Hiện tại, các nhà khoa học đang hợp tác trong dự án có tên gọi là Thành phố Thông minh Bền vững Fujisawa.

Đó là dự án có sự phát triển đột phá gồm 1000 ngôi nhà sinh thái được xây dựng theo đúng nghĩa sao cho có thể độc lập về cung cấp năng lượng hơn so với bất kỳ thành phố hiện đại khác trên thế giới. Dự án sẽ được xây dựng trên trang vị trí của một nhà máy sản xuất cũ của Panasonic với nhấn mạnh vào tương lai của ngành công nghiệp năng lượng Nhật Bản sau thiên tai của thành phố Fukushima.

dbd799705_nhat_ban.jpg

Nằm cách 50km về phía tây Tokyo thuộc thành phố ven biển của Fugisawa, quy hoạch thành phố mới này sẽ bao gồm sự kết hợp của 1000 căn nhà trong mạng lưới điện thông minh thành một mạng lưới năng lượng tích hợp sử dụng "giải pháp toàn diện" theo công nghệ của Panasonic.

Đó là hệ thống mạng lưới sử dụng năng lượng mặt trời và lưu trữ sử dụng pin tại mỗi nhà. Trên thế giới, có nhiều thành phố áp dụng công nghệ năng lượng tái tạo nhưng có lẽ đây sẽ là thành phố đầu tiên phát triển lưới điện thông minh được thiết kế tích hợp nhiều yếu tố khác nhau.

Quá trình vận tải điện sẽ được tích hợp và chia sẻ giữa các nguồn trong cộng đồng – trung tâm điều khiển sẽ hiển thị tình trạng thực tế sử dụng năng lượng của toàn thành phố để kiểm soát, theo dõi và quản lý hiệu quả năng lượng sử dụng.

63577edd2_nhat_ban_2.jpg

Thiết kế cho phép năng lượng sẽ “tắt” khỏi lưới điện trung tâm trong trường hợp có thiên tai, tạo ra lớp phủ bảo mật rộng cho cơ sở hạ tầng mạng lưới. Mô hình quy hoạch thành phố thông minh này dự kiến nhằm mục đích được nhân rộng trên toàn thế giới ở quy mô lớn.

Toàn bộ thành phố sẽ hoạt động như một hệ thống năng lượng hợp nhất. Hệ thống truyền thông liên kết với từng hộ gia đình và mỗi thiết bị gia dụng sẽ quản lý năng lượng cần thiết của từng hộ gia đình dựa trên các hệ thống pin quản lý phụ tải.

Theo Xây dựng