Thứ bảy, 27/04/2024 | 03:09 GMT+7

'Áo điều hòa' hút hàng ở Nhật Bản

29/07/2011

Có gần 1.000 công ty ở Nhật sử dụng loại áo này với mục đích giúp họ giải nhiệt mùa hè.

Một loại áo trông có vẻ không thời trang lắm, căng phồng khi mặc vào vì có hai chiếc quạt bên trong, nhưng lại đang rất hút khách tại Nhật vì giúp người dân nơi này giải nhiệt mùa hè.

Công ty Kuchofuku - đơn vị sản xuất loại áo này - có số lượng đơn đặt hàng tăng vọt trong bối cảnh Nhật Bản đang thiếu điện trầm trọng sau thảm họa sóng thần hôm 11/3.

"Tôi làm việc ở một nơi rất nóng và phải mặc áo dài tay, vì thế tôi đặt mua chiếc áo này để 'giải nhiệt' và ngăn bị đột quỵ do quá nóng", anh Ryo Igarashi, 33 tuổi nói khi đang xếp hàng mua áo điều hòa của Kuchofuku.

Theo Vancouversun, có gần 1.000 công ty ở Nhật sử dụng loại áo này, bao gồm công ty chuyên về ô tô, nhà sản xuất thép, nhà máy sản xuất và chế biến thực phẩm, các đơn vị về xây dựng.

3c9885712_kuchofuku.jpg

Ông Hiroshi Ichigaya, người sáng lập công ty Kuchofuku (đứng) đang mặc một chiếc áo khoác có quạt làm mát ở mặt sau, tại trụ sở của công ty trong thành phố Toda, ngoại ô Tokyo, Nhật Bản


Bên cạnh áo chống nóng, công ty Kuchofuku còn bán cả đệm, màn điều hòa. Các sản phẩm này thêm ý nghĩa khi nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi phải đóng cửa sau thảm họa sóng thần và chính phủ yêu cầu các công ty ở Tokyo và bắc Tohoku giảm sử dụng điện 15%.

Theo phòng hải quan, lượng nhập khẩu quạt điện qua cảng Tokyo trong tháng 5 đã đạt mức cao kỷ lục, tăng 70% so với một năm trước, lên 1,24 triệu chiếc.

Những chiếc quạt trong áo điều hòa của công ty Kuchofuku được kết nối với một bộ pin lithium-ion sử dụng được 11 tiếng trong một lần sạc điện, chỉ tiêu hao một phần nhỏ điện năng so với máy điều hòa bình thường.

Ông Ichigaya, một kỹ sư làm việc ở Sony trong hai thập kỷ cho đến đầu những năm 1990, nảy ra ý tưởng về điều hòa không khí cá nhân khi tìm cách phát minh máy điều hòa tiết kiệm điện.

Ông nói rằng quần áo của ông là một giải pháp đặc biệt: mặc càng nhiều thì càng mát, hơn cả cởi trần. Nhờ 20 lít không khí lưu thông mỗi giây qua áo và thoát ra ngoài qua đường cổ áo và ống tay, quạt làm khô mồ hôi, giúp người mặc cảm thấy mát mẻ.

Áo điều hòa được tung ra thị trường năm 2004. Ban đầu nó thu hút các đơn vị về xây dựng nhưng hiện nay nhà sản xuất còn nhận được đơn đặt hàng từ các nhân viên văn phòng và người nội trợ.

Một áo khoác điều hòa không khí tiêu chuẩn được bán với giá 11.000 yên (khoảng 140 USD), còn những chiếc khác có thể có giá cao hơn.

Một quan chức chính phủ trung ương gần đây đặt mua 500.000 chiếc áo này nhưng Kuchofuku đã phải hạ mức đặt hàng vì không thể tăng công suất kịp thời để đáp ứng nhu cầu.

Ông Ichigaya cho biết thêm, năm nay công ty đã bán 40.000 áo, đệm và những sản phẩm làm mát khác, gấp đôi năm ngoái, và số lượng bán có thể đạt 80.000 chiếc nếu sản xuất đủ.

Theo VnExpress