Thứ năm, 02/05/2024 | 07:17 GMT+7

Chính phủ Anh ủng hộ nhà máy xử lý rác thành điện

25/06/2011

Chính phủ Anh đang thúc đẩy ngành công nghiệp tái tạo năng lượng này vì luật pháp khối EU yêu cầu giảm việc sử dụng các bãi rác chôn lấp.Theo Bộ môi trường Anh, ngành công nghiệp này có thể sản xuất đủ năng lượng cho gần một triệu hộ gia đình trong một thập kỷ. Tới đây, nhà máy xử lý rác thải thực phẩm thành khí sinh học siêu khủng, có kích thước bằng hai sân bóng đá sẽ được xây dựng ở Cannock, Staffordshire (Anh).

Chính phủ Anh đang thúc đẩy ngành công nghiệp tái tạo năng lượng này vì luật pháp khối EU yêu cầu giảm việc sử dụng các bãi rác chôn lấp.Theo Bộ môi trường Anh, ngành công nghiệp này có thể sản xuất đủ năng lượng cho gần một triệu hộ gia đình trong một thập kỷ.


Lord Redesdale, thượng nghị sĩ Đảng Tự Do, chủ tịch Hiệp hội nén yếm khí và khí  sinh học Anh (Anaerobic Digestion and Biogas Association) cho rằng ngành công nghiệp này sẽ khiến giá khí đốt và sự phụ thuộc của nước Anh vào khí gas nhập khẩu giảm.


rac-anh.jpg


Nhà máy siêu khủng này sẽ có kho chứa rác cao hơn 18m, được xây dựng t
rên khu đất đang được sử dụng làm bãi rác


“Đó là một yêu cầu lớn. Tuy nhiên, có thể thấy rằng người Đức đã cho xây 1.000 nhà máy xử lý chất thải trong 10 năm. Do đó, đây không phải là công nghệ mới. Chúng ta chỉ đang xây dựng dựa trên những gì đã có sẵn.”, Lord Redesdale cho biết thêm


Nhà máy xử lý rác thải thực phẩm thành khí sinh học siêu khủng, có kích thước bằng hai sân bóng đá sẽ được xây dựng ở Cannock, Staffordshire (Anh).


Dự kiến, công ty xử lý rác thải Biffa (Anh) sẽ tiêu tốn khoảng 24 triệu bảng Anh (hơn 800 tỉ đồng) để xây dựng nhà máy này. Sau khi hoàn tất, nhà máy này có thể xử lý 120.000 tấn rác thải thành 6 megawatt điện, đủ dùng cho 6.000 hộ gia đình trong một ngày.


Nhà máy siêu khủng này sẽ có kho chứa rác cao hơn 18m, được xây dựng trên khu đất đang được sử dụng làm bãi rác. Công ty Biffa có kế hoạch xây dựng thêm nhiều nhà máy như thế này.

 

Công trình xây dựng gồm nhà kho lớn chứa rác, đường ống dẫn khí và kho chứa khí hình quả bóng. Hệ thống xử lý sẽ đưa rác thải vào trộn lẫn, tạo thành chất giống như cháo, rồi đẩy vào một kho chứa không có oxy. Sau đó, rác thải được xử lý sạch khuẩn và tạo thành khí mêtan – có thể sử dụng để chuyển hóa thành điện, cung cấp điện cho mạng lưới điện quốc gia. Dư lượng của quá trình xử lý có thể sử dụng làm phân bón. 



Nhiều người chỉ trích việc xây dựng nhà máy này vì cho rằng nó sẽ gây ra các vấn đề về giao thông, các xe tải chở rác đi lại ầm ầm và có thể gây hại cho động vật hoang dã.


Tristram Stuart, một trong những người phản đối, tác giả của cuốn sách: “Rác thải: Khám phá cuộc scandal lương thực toàn cầu” cho rằng cách tốt hơn để xử lý thức ăn thừa là cho lợn ăn.

 

Trong khi đó, Richard Barker, giám đốc điều hành của BiogenGreenfinch – tên tuổi hàng đầu ở Anh trong lĩnh vực xử lý rác thải thực phẩm thành khí sinh học dự đoán rằng trước năm 2020, nước Anh cần thêm 100 nhà máy lớn nhỏ ở nông thôn và ngoại thành, mỗi nhà máy này trị giá khoảng 10 triệu bảng (hơn 330 tỉ đồng) hoặc nhiều hơn.


Hiện BiogenGreenfinch có 3 nhà máy xử lý rác thải. Dự kiến, BiogenGreenfinch sẽ mở thêm 2 nhà máy nữa ở Hertfordshire  và gần Coventry (Anh). Theo ông Barker, các nhà máy này sẽ rộng khoảng 1,6 – 2 ha, rộng chừng 2 sân bóng đá, và bao gồm một nhà chứa rác thải và một nhà xử lý rác thải. Nhà xử lý rác thải có thể chứa tới 2 triệu lít sữa bò.


Theo Bee.net.vn