Thứ hai, 23/09/2024 | 10:23 GMT+7

Điện mặt trời có thể tạo ra bước đột phá về kinh tế

27/02/2011

Đó là một trong những kết luận của bản báo cáo Solar Generation 6 trong cuộc nghiên cứu do Hiệp hội Công nghiệp Quang điện Châu Âu (EPIA) và Greenpeace International thực hiện. Theo ước tính của nghiên cứu này, quang đện có thể đáp ứng 12% nhu cầu của châu Âu tới năm 2020 và 9% nhu cầu toàn thế giới tới năm 2030.

Điện mặt trời có thể tạo ra bước đột phá về mặt kinh tế, đạt tới mức đầu tư 70 tỉ euro năm 2005.


Đó là một trong những kết luận của bản báo cáo Solar Generation 6 trong cuộc nghiên cứu do Hiệp hội Công nghiệp Quang điện Châu Âu (EPIA) và Greenpeace International thực hiện. Theo ước tính của nghiên cứu này, quang đện có thể đáp ứng 12% nhu cầu của châu Âu tới năm 2020 và 9% nhu cầu toàn thế giới tới năm 2030.

 

Vài năm gần đây, công nghệ quang điện đã có những bước phát triển đáng kể trong việc sử dụng điện hiệu quả hơn. Từ năm 2005, giá của công nghệ này đã giảm 40% so với trước. Người ta hi vọng rằng giá của hệ thống quang điện sẽ giảm hơn 40%, tạo nên thế cạnh tranh ở nhiều nơi tại Châu Âu.


 solar energy.jpg


Nghiên cứu này cũng ước tính rằng công suất mặt trời toàn thế giới sẽ tăng từ 36GW tới gần 150GW năm 2015, trong đó, sản lượng của châu Âu tăng từ 28GW tới xấp xỉ 100 GW.

 

Một trong những quốc gia đi đầu trong bước tiến này là Tây Ban Nha. Theo Red Eléctrica, lượng điện năng từ nguồn mặt trời của Tây Ban Nha, chủ yếu từ pin quang điện, đạt 4000 MW, chiếm gần 3% toàn thế giới năm 2010

 

Trong khi đó, theo Gestore dei Servizi Energetici, năm 2010, Ý đã lắp đạt pin quang điện mặt trời có tổng công suất 1850 MW, đưa tổng sản lượng điện mặt trời được lắp đặt trên toàn thế giới lên tới gần 3000 MW. Quốc gia này đặt mục tiêu đạt 8000 MW tới năm 2020.

 

Một trong những dự án mới nhất là nhà máy điện mặt tời công suất 24.2 MW tại Lazio, do REC Systems – đơn vị kinh doanh của REC phát triển và ABB xây dựng.

 

Tập đoàn điện lực công cộng Hi Lạp đang lên kế hoạch công bố gói thầu phát triển quang điện mặt trời, công suất 200 MW tại miền Tây Macedonia, cũng như cơ sở vật chất để sản xuất các tấm pin mặt trời.

 

Trong khi đó, Nur Energie và Motor Oil Hellas (MOH) - một trong những công ty lớn nhất Hi Lạp đang tiếp tục xúc tiến thực hiện dự án Nur-MOH - dự án xây dựng nhà máy điện mặt trời tập tủng tại đảo Crete. Các máy móc thiết bị với công suất 38 MW sẽ sử dụng công nghệ của BrightSource Energy.

 

Tại Mỹ, những sự phát triển liên quan tới năng lượng mặt trời cũng đang trở nên mạnh mẽ. Ví dụ như hãng NRG Energy đã nhận được khoản vay bảo lãnh trị giá 967 triệu đola từ Bộ Năng Lượng cho dự án Agua Caliente Solar, công suất 290 MW tại tỉnh Yuma, Arizona. FirstSolar sẽ tiếp tục cung ứng pin mặt trời loại mỏng cho sự phá triển của các nhà máy như thế này.

 

Một bằng chứng nữa của sự phát triển này là hệ thống máy móc, trang thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời, công suất 4.2 MW của công ty điện lực Đông Massachusett tại Springfield, nhà máy điện mặt trời công suất 1.6 MW tại Tucson (Arizona) của Công ty điện lực Tucson và tập đoàn SOLON, trang trại mặt trời công suất 17.2 MW tại Davidson, Nam Carolina của Duke Energy và Sun Edison – hai công ty con của tập đoàn chuyên về các vật liệu điện MEMC cũng đang trong những bước hoàn thành cuối cùng.

 

Lê My (theo energyefficiencynews.com)