Thứ bảy, 27/04/2024 | 12:13 GMT+7

Bếp sạch cho các đất nước đang phát triển

22/11/2010

Paul Montgomery, một sinh viên cao học đại học Pennsylvania đang thiết kế một loại bếp nấu ăn phục vụ người dân những nước đang phát triển. Trong hội thảo sắp tới của Hội nghị thiết kế Pan-American/Iberian lần 2 tổ chức tại Cancun, Mexico, Paul Montgomery sẽ cho ra mắt phát minh mới của mình là chiếc quạt chạy bằng nhiệt giúp bếp hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời đẩy lùi những nguy hại cho sức khỏe gây ra do những căn bếp kín.

Paul Montgomery, một sinh viên cao học đại học Pennsylvania đang thiết kế một loại bếp nấu ăn phục vụ người dân những nước đang phát triển.


Trong hội thảo sắp tới của Hội nghị thiết kế Pan-American/Iberian lần 2 tổ chức tại Cancun, Mexico, Paul Montgomery sẽ cho ra mắt phát minh mới của mình là chiếc quạt chạy bằng nhiệt giúp bếp hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời đẩy lùi những nguy hại cho sức khỏe gây ra do những căn bếp kín.


Cleaner Stoves for Developing Countries.jpg


Hiện nay, trên thế giới, trên 3 tỷ người đang sử dụng ngọn lửa để nấu ăn hàng ngày. Tuy nhiên, hình thức này rất tiêu tốn năng lượng, tốn sức lực trong việc tìm kiếm nhiên liệu, gây hiệu ứng nhà kính, và tồi tệ nhất, khói bếp (tích tụ trong phòng kín) làm tổn hại cho sức khỏe.


Theo ước tính của tổ chức Liên Hiệp Quốc , chừng 1,9 triệu người thiệt mạng hàng năm do tiếp xúc nhiều với khói bếp. Tổ chức y tế thế giới WHO liệt kê khói bếp trong nhóm 5 hung thủ lớn nhất ở các nước đang phát triển.


Hiện nay đã có những thiết bị cỡ vừa sinh ra nhiệt điện, còn gọi là CHP. Một thiết bị này cỡ nhỏ nhất có thể cung cấp 2 KW nhiệt và 1 KW điện. Tuy nhiên, lượng nhiệt điện cung cấp quá lớn và thiết bị quá đắt đối với người dân nông thôn, vì vậy, Montgomery đang cố gắng phát minh ra một thiết bị với công suất thấp hơn 100 lần.


Phát minh này hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm, có thể thu nhiệt thải trong bếp, biến lượng nhiệt này thành sóng âm. Sau dó, sóng âm được chuyển đổi thành điện qua một bộ chuyển đổi điện – âm. Lượng điện sản sinh được dùng một phần để xạc pin và điều khiển cánh quạt giúp tăng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu.


Theo Montgomery, “mặc dù một thiết bị nhiệt – âm chỉ có thể sinh ra 10W điện, khoảng 2 triệu bếp nấu ăn dùng nhiên liệu sinh khối đang được sử dụng có thể áp dụng công nghệ này.” Anh cho biết thêm, giá bán của một thiết bị như vậy sẽ vào khoảng 25 dolla( 487.000 VN đồng).


Hoàng Lan (theo ScienceDaily)