Thứ bảy, 04/05/2024 | 03:07 GMT+7

Taxi PRT tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường

03/04/2008

Taxi PRT là mẫu xe tí hon (chiều dài 3,7m, rộng 1,4m, cao 1,8m, tải trọng 500 kg, gồm 4 chỗ ngồi – xem ảnh), vận hành tự động, có thể chạy với tốc độ từ 40 - 60 km/giờ trên một làn đường riêng rộng 1,5m sử dụng hệ thống cảm biến laser gắn trong xe. Đây cũng là phát kiến vừa được đưa ra bởi các nhà sáng chế Hệ thống vận chuyển cá nhân cao tốc (ULTRa PRT - Urban Light Transport/Personal Rapid Transit), gọi tắt là taxi PRT. Chiếc xe khá nhỏ nên đường ray trên cao của nó có thể gắn được vào những cây cột với kích cỡ khiêm tốn, hoặc lắp trực tiếp vào vách tường bên hông các tòa nhà.

Mỗi chiếc taxi PRT có một máy tính điều khiển kết nối với mạng lưới chỉ huy trung tâm. Tất cả thiết bị vận hành bằng pin điện nhưng có thể tự động tái sạc sau mỗi lần đỗ nên tiết kiệm hơn phân nửa số nhiên liệu tiêu thụ so với các phương tiện vận chuyển tương tự khác. Về nguyên tắc, taxi PRT sẽ đón hành khách ở những điểm đã được bố trí sẵn – giống như trạm xe buýt hoặc bến xe taxi.

Khi lên xe, hành khách sẽ chọn điểm đến qua một màn hình cảm ứng. Hệ thống điều khiển trung tâm sẽ chỉ định hướng chạy cho xe và hành khách được đưa đến nơi đã chọn. Người ta cũng tin tưởng hạ tầng đơn giản của PRT cũng khiến nó trở thành phương tiện ít tốn kém nhất so với các loại phương tiện công cộng khác. Chẳng hạn, nó chỉ tiêu tốn chi phí lắp ráp bằng 1/2 hoặc 1/3 giá của đường ray các tuyến metro thông thường và bằng khoảng 1/10 chi phí xây dựng đường bộ. Trong thời gian tới, sân bay Heathrow ở Luân Đôn sẽ đưa vào ứng dụng thí điểm 18 chiếc xe này để chuyên chở khách qua lại giữa khu vực đỗ xe đến quầy làm thủ tục ở nhà ga mới.

Như Quỳnh

(Theo BBC News)