Thứ năm, 16/05/2024 | 04:14 GMT+7

Khởi sắc trên thôn đảo Ninh Tân

14/03/2016

Từ hiệu quả ban đầu này, hy vọng thời gian tới sẽ có thêm nhiều hệ thống điện năng lượng mặt trời được đầu tư lắp đặt trên các đảo ở Vạn Ninh.

Năm 2015, thôn đảo Ninh Tân (xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) được tỉnh đầu tư lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời với kinh phí gần 5 tỷ đồng. Từ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nơi đây ngày càng khởi sắc. 

Anh Lê Văn Qua cho biết, trước đây, người dân trong thôn phải sử dụng máy phát điện chạy bằng dầu, chỉ có điện khoảng 2 - 3 tiếng đồng hồ vào ban đêm. Nhiều khi máy phát điện hỏng, cả thôn phải thắp đèn dầu. Từ khi có điện năng lượng mặt trời, các hộ dân được dùng điện cả ngày, mua sắm thêm nhiều vật dụng sinh hoạt trong gia đình như: quạt, ti vi, dàn karaoke… “Trước kia, mỗi tháng gia đình tôi phải đóng mấy trăm nghìn đồng tiền dầu chạy máy phát điện chỉ để thắp sáng và xem ti vi vào buổi tối. Còn bây giờ, sử dụng điện không phải đóng tiền, gia đình tôi tiết kiệm được một khoản đáng kể”, anh Qua nói.  

Từ khi có điện năng lượng mặt trời, đời sống của người dân thôn Ninh Tân được nâng cao

Dự án phủ điện bằng nguồn năng lượng mặt trời cho thôn Ninh Tân do Sở Công Thương làm chủ đầu tư. Công trình được thiết kế, thi công với 60 bộ pin năng lượng mặt trời có tổng công suất 21.000kw giờ, được lắp đặt cho 56 hộ dân, trường mầm non, trường tiểu học và hệ thống truyền thanh. Ông Nguyễn Thành Liêm, trưởng thôn Ninh Tân cho rằng: “Việc thôn đảo Ninh Tân được đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với nhân dân vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. Qua 1 năm đưa vào sử dụng, đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong thôn ngày càng khởi sắc. Có điện, người dân có thể nắm bắt thông tin qua ti vi, hệ thống phát thanh; tiếp thu những kiến thức mới cũng như có nhiều hơn sự lựa chọn các loại hình giải trí”. Theo ông Liêm, việc giữ gìn, bảo quản trang thiết bị của hệ thống điện để sử dụng lâu dài là điều rất quan trọng. Vì thế, thôn thường xuyên tuyên truyền, vận động để người dân thực hiện tốt việc này. 

Từ hiệu quả ban đầu này, hy vọng thời gian tới sẽ có thêm nhiều hệ thống điện năng lượng mặt trời được đầu tư lắp đặt trên các đảo ở Vạn Ninh. Từ đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng khó khăn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân các vùng thôn đảo.

Theo Báo Khánh Hòa