Thứ bảy, 27/07/2024 | 08:50 GMT+7

Bộ Công Thương kiểm tra công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Lào Cai

15/05/2024

Ngày 14/5, Đoàn kiểm tra công tác chấp hành pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và thực hiện Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo của Bộ Công Thương đã làm việc tại Lào Cai.

Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương do ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) làm Trưởng đoàn, cùng các chuyên viên của Vụ Tiết kiệm năng lương và Phát triển bền vững, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đại diện Thanh tra Bộ Công Thương.
Trong chuyến công tác, Đoàn kiểm tra đã thực tế tại một số doanh nghiệp công nghiệp trọng điểm, doanh nghiệp áp dụng định mức tiêu hao năng lượng năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Ông Trần Văn Việt - Chuyên viên Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững thông báo nội dung làm việc của Đoàn kiểm tra.
Thực hiện tốt quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 
Ông Nguyễn Tuấn Anh – Trưởng phòng Quản lý năng lượng Sở Công Thương Lào Cai cho biết: Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều quyết định, kế hoạch, chỉ thị, công văn về cung ứng điện, sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả... Đồng thời, Sở Công Thương đã chủ động ban hành những văn bản tới các tổ chức, cá nhân để hướng dẫn thực hiện các quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, qua đó các giải pháp đã được triển khai thực hiện sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Đoàn kiểm tra Bộ Công Thương làm việc tại Lào Cai về công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Về công tác tuyên truyền cũng được thực hiện. Trong năm 2023, Sở đã tổ chức được 2 lớp tập huấn áp dụng hệ thống quản lý năng lượng cho cán bộ quản lý năng lượng tại các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp với số lượng học viên 50 học viên/lớp; Thực hiện tư vấn cho 20 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh về Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả…
Đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, Sở Công Thương yêu cầu xây dựng, triển khai áp dụng hệ thống quản lý năng lượng; tuân thủ các quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các văn bản về tiết kiệm điện.
Về công tác tiết kiệm điện trong sinh hoạt dịch vụ, nhiều hộ gia đình không còn sử dụng đèn sợi đốt để chiếu sáng. Các thiết bị như tivi, tủ lạnh, điều hòa công nghệ cũ... đã dần được thay thế bằng thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Một số cơ sở kinh doanh, hộ gia đình đã lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái nhà để phát điện, xây dựng hệ thống hầm biogas để tận dụng chất thải chăn nuôi phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt của gia đình. Các đơn vị kinh doanh dịch vụ đã có ý thức trong việc thực thi tiết kiệm điện cụ thể là lắp đặt các thiết bị tiết kiệm điện trong chiếu sáng biển hiệu quảng cáo, đèn trang trí…các khách sạn, nhà hàng trên địa bàn tỉnh đã sử dụng điều hòa trung tâm thay cho điều hòa cục bộ.
Đối với việc chiếu sáng công cộng, UBND các huyện, thành thị đa tiến hành đầu tư, cải tạo và thay thế bằng các hệ thống đèn Led chiếu sáng có hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng. Đồng thời, hệ thống chiếu sáng được thiết kế bật/tắt tự động điều khiển bằng rơ le thời gian.
Để giảm thiểu tổn thất điện năng, ngành điện đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật, cải tạo nâng cấp sửa chữa hệ thống lưới điện nhằm giảm tổn thất trong hoạt động phân phối và kinh doanh điện. Tuyên truyền vận động để các doanh nghiệp sản xuất tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện. Phối hợp với các cơ quan tuyên truyền hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả.
Ông Hà Văn Anh - Phó giám đốc Công ty Điện lực (PC) Lào Cai báo cáo Đoàn kiểm tra.
Ông Hà Văn Anh – Phó giám đốc Công ty Điện lực (PC) Lào Cai cho biết: Trong 4 tháng đầu năm 2024, nhu cầu sử dụng điện của tỉnh Lào Cai ở mức khá cao, với tốc độ tăng trưởng là 17,5%, cao hơn nhiều so với tăng trưởng phụ tải điện bình quân của cả nước là 12,4% so với cùng kỳ năm trước.
Thời gian qua các hộ tiêu thụ điện trên địa bàn về cơ bản đã tuân thủ thực hiện nghiêm các quy định về sử dụng năng lượngtiết kiệm và hiệu quả. Đối cới công tác tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh, năm 2023, tỉnh Lào Cai đã tiết kiệm được 55,35 triệu kWh đạt tỷ lệ tiết kiệm 2,13%, trong đó đáng chú ý nhu cầu phụ tải đỉnh của Lào Cai chủ yếu vào khung giờ thấp điểm. Đồng thời, 4 tháng đầu năm 2024 tỷ lệ tổn thất điện năng của Lào Cai đạt 2,41%, PC Lào Cai là một trong những đơn vị có tỷ lệ tổn thất điện năng thấp của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC).
Tỉnh Lào Cai có 19 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm và 63% sản lượng điện thương phẩm trên địa bàn tỉnh Lào Cai là thuộc về các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm. Vì vậy, Lào Cai xác định việc điều chỉnh phụ tải điện phi thương mại (DR) và dịch chuyển phụ tải điện từ giờ cao điểm sang giờ thấp điểm là một trong các giải pháp quan trọng trong việc sử dụng điện hiệu quả, góp phần đảm bảo điện trong các thời gian cao điểm mùa khô.
Nâng cao công tác quản lý nhà nước
Tại buổi làm việc, ông Cù Huy Quang – Phó trưởng Đoàn kiểm tra, Vụ Tiết kiệm Năng lượng và Phát triển bền vững đã đánh giá cao công tác tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo, phương pháp tuyên truyền đa dạng nhiều đổi mới. Trong đó ông Quang đã đề nghị Sở Công Thương Lào Cai báo cáo chi tiết cụ thể tình hình thực thi pháp luật về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đối với 19 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
 Ông Cù Huy Quang đánh giá cao công tác tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả của Sở Công Thương Lào Cai.
Theo Sở Công Thương Lào Cai, hiện công tác thực thi quản lý nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mới chỉ ở mức độ nhất định bởi nhiều doanh nghiệp còn gặp khó khăn trong nguồn vốn đầu tư thay thế, cải tạo thiết bị, dây chuyền công nghệ;... Một số doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Trong khi cán bộ quản lý năng lượng tại các cơ sở năng lượng trọng điểm chủ yếu là kiêm nhiệm và luôn có sự thay đổi gây khó khăn cho công tác quản lý và thực hiện.
Sở Công Thương cũng đã đề xuất Bộ Công Thương quan tâm phân bổ kinh phí, tăng cường tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý nhà nước các cấp về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; tổ chức các khóa đào tạo về quản lý năng lượng, hướng dẫn xác định mức tiêu hao năng lượng trong các ngành công nghiệp để nâng cao năng lực quản lý cũng như trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ quản lý năng lượng trong các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm…
Ông Trịnh Quốc Vũ ( bên trái) phát biểu tại buổi làm việc.
Qua kiểm tra công tác quản lý nhà nước và các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của một số đơn vị sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh Lào Cai, ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) đánh giá cao ý thức, các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của doanh nghiệp, địa phương.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đối với công tác đảm bảo điện trong bối cảnh nhu cầu điện cho sản xuất và đời sống năm 2024 tăng cao  khi sản xuất công nghiệp, dịch vụ tăng trở lại, thời tiết nắng nóng, tiêu thụ điện mùa khô tăng cao, ông Trịnh Quốc Vũ cũng đề nghị Sở Công Thương cần rà soát lại các văn bản quản lý cũng như đẩy mạnh công tác đôn đốc, kiểm tra các sở thực hiện các quy định, chính sách pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, xây dựng các kế hoạch thực thi cụ thể hơn để đạt được các mục tiêu mà Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030 (Chương trình VNEEP 3) và Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ đề ra.
“Bộ Công Thương luôn đồng hành cùng các địa phương trong triển khai thực hiện công tác quản lý nhà nước về  sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Năm 2025 và những năm tiếp theo đề nghị Sở Công Thương phối hợp chặt chẽ với Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững để có những đề xuất hỗ trợ, căn cứ vào đề xuất của các địa phương, Bộ Công Thương sẽ tổng hợp, xem xét và phê duyệt các chương trình, nhiệm vụ phù hợp với kế hoạch triển khai của Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả giai đoạn 2019-2030. Đồng thời, Vụ sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho các địa phương trong hoạt động đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý năng lượng tại địa phương và doanh nghiệp" - ông Vũ nhấn mạnh.
Theo kế hoạch kiểm tra năm 2024 đã được phê duyệt, Bộ Công Thương sẽ thực hiện kiểm tra công tác thực thi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại 22 đơn vị, trong đó 9 Sở Công Thương các tỉnh/thành phố. 
Anh Thư