Chủ nhật, 28/04/2024 | 23:28 GMT+7

Nâng cao hiệu quả tiết kiệm năng lượng của các tòa nhà tại Vương quốc Anh

12/01/2016

Ngành công nghiệp xây dựng tại Vương quốc Anh đã đưa ra một dự án nghiên cứu mới nhằm mục đích tối đa hóa hiệu suất tòa nhà trong việc tiết kiệm năng lượng và giảm tác động đến môi trương.

Được thực hiện bởi Hội đồng Công trình xanh của Vương quốc Anh (UKGBC), dự án sẽ xem xét cách mà các tòa nhà không ở trong nước được thiết kế, xây dựng và vận hành.

Nghiên cứu này sẽ khuyến khích các thành viên của Hội đồng Công trình xanh khám phá xem các công ty xây dựng đang làm gì tăng hiệu suất tòa nhà, tìm ra các biện pháp tốt nhất cũng như nhận ra những hạn chế mà toàn ngành phải vượt qua.

Vấn đề then chốt cần giải quyết là rút ngắn khoảng cách giữa hiệu suất tòa nhà dự kiến và hiệu suất thực tế.

Theo Hội đồng Công trình xanh, hiệu suất tòa nhà dự kiến thường không thể đạt được.

Giám đốc điều hành của Hội đồng Công trình xanh, bà Julie Hirigoyen nói rằng: "Vấn đề về chi phí, khí thải cacbon và năng suất đều có thể xử lý được thông qua hiệu suất tòa nhà mà chúng ta  thiết kế, xây dựng và vận hành. Sau thỏa thuận COP21, đây là một trong những cách thức để ngành công nghiệp của Vương quốc Anh thể hiện sự dẫn đầu và tham vọng của mình".

Rút ngắn khoảng cách giữa hiệu suất tòa nhà dự kiến và hiệu suất thực tế là vấn đề then chốt 

Hơn cả mong đợi

Dự án Nâng cao hiệu suất tòa nhà được các công ty hàng đầu như BuroHappold, Saint-Gobain và Tarmac tài trợ.

Giám đốc phát triển bền vững của công ty thiết kế BuroHappold, ông Duncan Price nhận xét: "Khách hàng trông đợi vào nhiều lợi ích của việc nâng cao hiệu suất tòa nhà như tăng năng suất, giảm chi phí vận hành và giảm tác động đến môi trường. Sự hợp tác nghiên cứu này sẽ giúp chúng tôi tìm ra cách thức để mang lại những lợi ích trên".

Trên thế giới, lĩnh vực xây dựng tiêu thụ hơn một phần ba năng lượng và ở hầu hết các nước, ngành xây dựng thải ra lượng khí thải nhà kính lớn nhất.

Tuy nhiên, tại hội nghị COP21 diễn ra vào tháng 12 vừa rồi, các công ty xây dựng và bất động sản đã cam kết thúc đẩy hành động làm giảm lượng khí thải nhà kính độc hại.

Ngày thứ tư tại hội nghị Paris bàn về lĩnh vực xây dựng được đánh dấu bằng việc ra đời của Liên minh toàn cầu về công trình và xây dựng với mục đích làm tăng nỗ lực của toàn ngành trong việc giảm lượng khí thải cacbon.

Mười tám quốc gia và hơn 60 tổ chức tham gia Liên minh và Hội đồng Công trình Xanh Thế giới (WGBC) tổ chức lễ nhậm chức bằng cách cam kết làm biến đối thị trường toàn cầu với hai mục tiêu đến năm 2050: xây dựng công trình mới không thải ra khí cacbon và trang bị thêm các thiết bị tiết kiệm năng lượng cho các công trình hiện có.

Động lực

Trả lời mục Giải pháp trong mới của trang Edie.net, ông John Alker, giám đốc chiến dịch và chính sách của Hội đồng Công trình xanh cho biết: "Những kết quả tích cực từ Hội nghị COP21 sẽ tác động lớn đến mục tiêu phát triển bền vững năm 2016, làm tăng động lực cắt giảm lượng khí thải nhà kính của các công ty".

"Trong năm 2016, mối quan tâm của cộng đồng dành cho các vấn đề về sức khỏe và phúc lợi sẽ ngày càng tăng lên. Chúng ta sẽ thấy nhiều khách hàng yêu cầu các căn hộ phải cung cấp được nguồn không khí trong lành, người mua hàng ưa thích không gian bán lẻ với nhiều cây xanh, và các công ty tìm kiếm văn phòng có hiệu suất tiết kiệm năng lượng cao". 

Ngọc Diệp (The Edie.net)