Thứ sáu, 10/05/2024 | 02:56 GMT+7

Điện lực Đông Giang tích cực tuyên truyền, thực hiện tiết kiệm điện

05/09/2014

Điện lực Đông Giang luôn quán triệt thực hiện nghiêm túc chủ trương tiết kiệm điện, thông qua đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng các biện pháp thực hành tiết kiệm điện. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã lên phương án tiết kiệm điện nội bộ đạt kết quả tốt.

Dù kinh doanh điện ở địa bàn hai huyện miền núi Tây Giang và Đông Giang, đa số dân nghèo, sản lượng điện thương phẩm tiêu thụ không nhiều, song Điện lực Đông Giang, tỉnh Quảng Nam vẫn quán triệt thực hiện nghiêm túc chủ trương tiết kiệm điện, thông qua đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng các biện pháp thực hành tiết kiệm điện. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã lên phương án tiết kiệm điện nội bộ đạt kết quả tốt.

Theo ông Trương Tiến Dũng, Giám đốc Điện lực Đông Giang, từ đầu năm 2014, đơn vị đã báo cáo với UBND các huyện về phương án cung ứng điện và chủ trương của ngành Điện về thực hành tiết kiệm điện. Đồng thời, với sự đầu tư tích cực của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp chính quyền địa phương trên địa bàn quản lý, đơn vị đã đẩy mạnh gia cố, sửa chữa lưới điện. Ngoài ra, đơn vị cũng giải quyết những vướng mắc trong giải tỏa hành lang an toàn lưới điện để bảo đảm lưới điện an toàn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu điện cho các doanh nghiệp và khách hàng.

Trên thực tế, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh và các hộ dân của huyện Đông Giang, Tây Giang đã ý thức tiết kiệm năng lượng nói chung và điện năng nói riêng nhằm giảm chi phí đầu vào, làm tăng khả năng cạnh tranh sản phẩm và tiết kiệm chi tiêu gia đình.

Tiêu biểu là Công ty Đầu tư xây dựng Đại Hồng Phúc (xay đá ở huyện Tây Giang), Công ty Tư vấn xây dựng Điện 1 (thi công công trình thủy điện Sông Bung 5), Chi nhánh Viettel Quảng Nam, Trung tâm viễn thông Tam Giang và Tổ hợp tác Quốc Anh…, đã thực hiện triệt để các biện pháp tiết kiệm điện và sử dụng điện phù hợp với biểu đồ phụ tải thực tế. Các công ty, đơn vị trên cũng điều chỉnh ca làm việc, tận dụng giá điện thấp trong giờ thấp điểm, hạn chế công suất sử dụng điện lớn trong giờ cao điểm. Nhờ đó, lượng điện tiêu thụ bình quân trên một đơn vị sản phẩm hoặc trên một 1000 đồng doanh thu giảm so với trước; có đơn vị mỗi tháng làm lợi từ 10 - 15 triệu đồng do giảm chi phí tiền điện. Tổng sản lượng điện tiết kiệm trong 6 tháng của 2 huyện trên 70.698 kWh, tương ứng 1,91% sản lượng điện cung ứng của đơn vị.

d681afb15_quang_nam.jpg

Hội nghị khách hàng tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả

Những năm qua, Điện lực Đông Giang luôn thực hiện nghiêm chỉnh trình tự thủ tục thông báo việc ngừng cấp điện theo đúng quy định pháp luật bằng nhiều hình thức tùy theo từng đối tượng khách hàng. Đối với các khách hàng sử dụng điện lớn, Ban giám đốc đã làm việc trực tiếp, thông báo cụ thể tình hình và dự kiến những khó khăn về cung ứng điện năm 2014 và kế hoạch cung cấp điện 6 tháng đầu năm 2014.

Từ đó, khách hàng chủ động lập kế hoạch sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phù hợp với khả năng được cấp điện và chính sách sử dụng điện hiệu quả tiết kiệm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, đơn vị đã đề nghị khách hàng thực hiện triệt để các biện pháp tiết kiệm điện và sử dụng điện phù hợp với biểu đồ phụ tải thực tế. Ngoài ra, đơn vị còn khuyến khích khách hàng chủ động thực hiện một số giải pháp tiết kiệm điện như đầu tư cải tiến thiết bị, tận dụng nhiệt lượng thừa thay thế điện năng, sử dụng các loại đèn tiết kiệm điện, xây dựng phương án duy trì sản xuất hợp lý phù hợp với phương án cung ứng điện của Điện lực.

Cũng theo ông Dũng, so với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh, đa số khách hàng mua điện từ Điện lực Đông Giang là dân cư sử dụng điện cho ánh sáng sinh hoạt. Khách hàng ở đây phần lớn là người dân tộc thiểu số, là dân nghèo nông thôn, tuy sản lượng điện tiêu thụ bình quân một hộ khá thấp, song lại chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu sử dụng điện toàn địa bàn.

Vì vậy, phải làm gì và làm như thế nào để nâng cao ý thức sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm trong dân chúng là vấn đề quan trọng, luôn được lãnh đạo Điện lực quan tâm. Tính đến thời điểm này, đơn vị hợp đồng bán điện cho hơn 7450 khách hàng, và đây cũng là đối tượng chủ yếu được đơn vị tập trung tuyên truyền tiết kiệm điện thông qua việc gửi tờ rơi đến hộ dân hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm; phối hợp cùng các thôn tổ chức sinh hoạt dân kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn cách thức sử dụng điện tiết kiệm.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã tổ chức hội nghị khách hàng sử dụng điện năm 2014, một mặt để báo cáo tình hình cung cấp và sử dụng điện năm 2013, mục tiêu cung ứng điện phục vụ khách hàng năm 2014; mặt khác triển khai chương trình dịch vụ khách hàng và các biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng của PC Quảng Nam trong năm 2014 cùng các chỉ thị tiết kiệm điện của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Nam, Bộ Công Thương cùng các văn bản hướng dẫn của PC Quảng Nam. Việc tiết kiệm điện nội bộ cũng được triển khai thực hiện tốt theo chỉ đạo của PC Quảng Nam, với mức tiết kiệm 1.503 kWh trong 6 tháng đầu năm 2014.

Thời gian đến, bên cạnh các hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan, phát tờ rơi đến hộ gia đình, tuyên truyền trên Đài truyền thanh các huyện, Điện lực Đông Giang còn tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học; đặc biệt là phối hợp với Huyện đoàn Đông Giang, Tây Giang đẩy mạnh triển khai thực hiện văn bản thỏa thuận hợp tác giữa Trung ương Đoàn và EVN, giữa Tỉnh đoàn và PC Quảng Nam về tuyên truyền, vận động sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2014-2015.

Ngoài ra, đơn vị cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng ở huyện tuyên truyền quảng bá khuyến khích sử dụng bóng đèn compact tiết kiệm điện, sử dụng các thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời và các dạng năng lượng khác thay thế điện năng; phối hợp kiểm tra, giám sát khách hàng nhằm bảo đảm chủ trương tiết kiệm điện và hoạt động cung ứng, sử dụng điện có nề nếp.

Theo Điện lực Quảng Nam