Thứ sáu, 26/04/2024 | 08:24 GMT+7

Hiệu quả lớn từ việc nghiên cứu và đầu tư đồng bộ các giải pháp tiết kiệm điện

08/07/2011

Tính cả năm 2010, trên toàn hệ thống siêu thị Big C Việt Nam đã tiết kiệm được 4,4 triệu kWh. Bên cạnh việc đầu tư các thiết bị, giải pháp tiết kiệm điện, Big C Việt Nam còn tiến hành tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn cho nhân viên vận hành hệ thống thiết bị

Việc đẩy mạnh công tác đầu tư tiết kiệm điện sẽ đồng thời mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp Big C đạt được cùng một lúc 2 mục tiêu: thực hiện tiêu chí tiết kiệm chi phí để mang lại “Giá rẻ cho mọi nhà”, khẳng định chỗ đứng trên thị trường và chung tay cùng toàn xã hội phấn đấu đạt mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Big C VN2.jpg

Chuỗi siêu thị Big C đã triển khai lắp đặt toàn bộ bóng đèn huỳnh quang T5 thay vì bóng T8 trước đây

Trước thực trạng về việc thiếu hụt điện đang ngày càng trở nên trầm trọng, vấn đề tiết kiệm năng lượng đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam. Là nhà phân phối bán lẻ, kinh doanh trung tâm thương mại và đại siêu thị, mỗi ngày Big C Việt Nam đón hàng vạn lượt khách hàng đến mua sắm. Vì vậy, lượng điện tiêu thụ tại Big C chiếm tỷ trọng khá lớn trong tổng chi phí của siêu thị (khoảng 30%).


Sớm nhận thức được vấn đề này, ngay từ năm 2006, Big C Việt Nam đã có những dự án, giải pháp táo bạo trong việc thực thi công cuộc đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng trên toàn hệ thống siêu thị sẵn có trong cả nước. Bên cạnh việc thành lập hẳn một bộ phận chuyên trách về Quản lý năng lượng, Big C Việt Nam đã hợp tác cùng với Công ty kiểm toán năng lượng Enerteam kiểm tra lại toàn bộ việc sử dụng năng lượng trên toàn hệ thống siêu thị. Kết quả thu được đã chỉ ra 3 hệ thống tiêu thụ nhiều điện năng nhất chính là: hệ thống điều hoà không khí, hệ thống chiếu sáng và hệ thống trữ đông thực phẩm. Từ những nghiên cứu chi tiết, khoa học đó, Big C Việt Nam đã xây dựng dự án “Big C Việt Nam triển khai các dự án tiết kiệm điện” với tổng số vốn đầu tư lên đến hàng chục tỷ đồng. Dự án này bao gồm hoạt động kiểm toán năng lượng và đề xuất các hướng tiết kiệm, chống thất thoát năng lượng; thay mới toàn bộ các đèn huỳnh quang T8 bằng đèn huỳnh quang T5 tiết kiệm điện; lắp đặt hệ thống giám sát và quản lý năng lượng tại tất cả các siêu thị Big C trên toàn quốc, lắp đặt bổ sung bồn trữ lạnh để tận dụng giá điện giờ thấp điểm.

Cụ thể, từ tháng 6/2010, toàn bộ hệ thống các Trung tâm thương mại và đại siêu thị Big C đã được lắp đặt bóng đèn huỳnh quang T5 thay vì bóng T8 trước đây. 32 nghìn bộ đèn T5 với giá trị đầu tư lên tới 9 tỷ đồng đã giúp Big C Việt Nam tiết kiệm được hơn 40% điện năng tiêu thụ mỗi năm mà vẫn đảm bảo độ sáng rọi theo tiêu chuẩn Việt Nam. Tính cả năm 2010, trên toàn hệ thống siêu thị Big C Việt Nam đã tiết kiệm được 4,4 triệu kWh, bằng lượng điện tiêu thụ của Siêu thị Big C miền Đông TPHCM. Thời gian hoàn vốn của phương án thay thế đèn huỳnh quang chỉ khoảng 14 tháng trong khi thời hạn bảo hành của loại bóng đèn này là 24 tháng.

Từ thử nghiệm ban đầu, lắp hệ thống bồn trữ lạnh để tận dụng giá điện giờ thấp điểm tại Big C Hải Phòng, Big C Việt Nam đã nhân rộng mô hình ra 3 đại siêu thị khác tại miền Bắc: Big C Nam Định, Thăng Long, Vĩnh Phúc và dự kiến sẽ lắp đặt hệ thống bồn trữ lạnh tại cả 5 siêu thị sắp khai trương trong năm 2011. Hệ thống này hoạt động theo nguyên lý: nạp đầy vào giờ thấp điểm (từ 10h đêm đến 5h sáng) và xả vào hệ thống điều hòa trong thời gian siêu thị hoạt động, giúp tránh được việc phải trả một số tiền điện lớn (trong giờ cao điểm). Theo tính toán thực tế từ việc áp dụng hệ thống bồn trữ lạnh tại siêu thị Big C Thăng Long thì với chi phí đầu tư ban đầu trên 6,5 tỷ đồng, mỗi năm siêu thị tiết kiệm được hơn 1,5 tỷ đồng. Thời gian hoàn vốn của hệ thống này là 4 năm trong khi thời hạn bảo hành hệ thống là 10 năm.

big C VN.jpg

Hệ thống giám sát và quản lý năng lượng qua mạng


Big C cũng đã lắp đặt hệ thống giám sát và quản lý năng lượng trị giá 4 tỷ đồng do công ty Schneider Electric Việt Nam cung cấp vào đầu tháng 7/2010. Giải pháp quản lý năng lượng này thông qua việc sử dụng các thiết bị đo đếm, ứng dụng phần mềm Powerlogic ION giúp Big C giám sát, cập nhật và xử lý các thông số tiêu thụ năng lượng tại mỗi bộ phận về trụ sở một cách liên tục và tức thì. Tại đây, Giám đốc năng lượng sẽ đối chiếu hiệu suất của các siêu thị này một cách chính xác nhất, nhờ hệ thống cũng đồng thời cung cấp chi phí năng lượng của từng hạng mục và các báo cáo năng lượng tự động. Việc này sẽ giúp Big C Việt Nam quản lý tiết kiệm năng lượng tức thì trong toàn hệ thống siêu thị bằng cách cải thiện hành vi của người sử dụng, người điều khiển, nhân viên và nâng cao chất lượng điện năng. Hệ thống quản lý năng lượng sẽ giúp Big C tiết kiệm trung bình 5% chi phí quản lý và chi phí đầu tư cho mỗi chi nhánh bằng cách quản lí nhu cầu tiêu thụ năng lượng và tối ưu hóa chi phí đầu tư cho các dự án tiết kiệm năng lượng trong tương lai gần.

Bên cạnh việc đầu tư các thiết bị, giải pháp tiết kiệm điện, Big C Việt Nam còn tiến hành tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn cho nhân viên vận hành hệ thống thiết bị. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới tất cả cán bộ, công nhân viên về ý thức tiết kiệm điện, tắt các thiết bị sử dụng điện khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị khi hết giờ làm việc; tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên; chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết với nhiệt độ làm mát phù hợp.

Ông Thimotée Phạm, Giám đốc kỹ thuật và bảo trì của Big C Việt Nam cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu và áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong thời gian sắp tới. Trước mắt, cả 5 siêu thị của Big C được khai trương trong năm 2011 sẽ áp dụng tất cả các giải pháp tiết kiệm năng lượng đã được thực hiện trong thời gian qua và từng bước thử nghiệm các giải pháp mới như: lắp biến tần cho máy bơm hệ thống trữ lạnh, sử dụng vật liệu vách ngăn tường 3D giữ nhiệt, tận dụng ánh sáng thiên nhiên, năng lượng mặt trời…Chúng tôi rất lấy làm vinh hạnh khi tham gia vào chương trình tiết kiệm năng lượng với mục tiêu hạ thấp chi phí, hướng tới khách hàng và cao hơn nữa là hưởng ứng Chỉ thị số 171/CT-TTg ngày 26/01/2011 của Thủ tướng Chính phủ về viêc tăng cường tiết kiệm điện, cũng như góp một phần nhỏ bé trong công cuộc bảo vệ môi trường trái đất.”

Với những giải pháp tiết kiệm năng lượng được đầu tư bài bản và nghiêm túc, Bic C Việt Nam đã khẳng định rõ vai trò tiên phong trong việc thông qua các giải pháp sử dụng hiệu quả, xây dựng hình ảnh, thương hiệu phát triển theo xu hướng xanh và bền vững.

Theo EVN Hà Nội