Thứ bảy, 18/05/2024 | 12:37 GMT+7

Energizer bunny loại pin mới giúp đảm bảo nguồn điện

26/08/2010

Mặc dù năng lượng gió được biết tới là nguồn năng lượng sạch và tiết kiệm nhưng loại năng lượng này lại có 1 nhược điểm: không ai biết trước được khi nào gió thổi.Để khắc phục tình trạng này, 1 giải pháp đã được đưa ra. Đó là sử dụng pin, những tấm pin rất, rất lớn có tên là Energizer Bunny.

Mặc dù năng lượng gió được biết tới là nguồn năng lượng sạch và tiết kiệm nhưng loại năng lượng này lại có 1 nhược điểm: không ai biết trước được khi nào gió thổi.

 

Chính điều đó đã dẫn tới rất nhiều khó khăn cho những người sử dụng. Gió có thể thổi vào bất cứ lúc nào, ngay cả khi nhu cầu điện không cao. Ở các trang trại, gió thổi vào ban đêm khiến các chủ trại phải quay tua bin để tránh quá tải. Đương nhiên, kịch bản ngược lại rất có thể xảy ra khi gió không đủ mạnh để đáp ứng nhu cầu sử dụng vào giờ cao điểm.

 

Để khắc phục tình trạng này, 1 giải pháp đã được đưa ra. Đó là sử dụng pin, những tấm pin rất, rất lớn có tên là Energizer Bunny. Chúng có thể giúp các tua bin gió giữ lại năng lượng được tạo ra khi nhu cầu sử dụng điện không lớn và cung cấp đủ điện năng khi nhu cầu tăng cao mà gió không đáp ứng đủ. Những chiếc pin này cũng được nối với máy tính để đảm bảo điện được tạo ra với tốc độ không đổi. Quá trình tạo năng lượng từ gió được kiểm soát tương tự như việc thu khí tự nhiên ở các mỏ khí giúp cho người sử dụng có được năng lượng phụ thuộc theo nhu cầu.


nasa.jpg

 

Khi nghĩ tới pin, mọi người thường hình dung ra những đôi pin con thỏ.Thế nhưng, pin thật ra có đủ loại hình dạng và kích thước khác nhau. Nhóm nghiên cứu hợp tác giữa Đại học Minnesota và hãng Exel Energy đã tiến hành thí nghiệm xác định khả năng chuyển đổi của năng lượng dự trữ từ hệ thống pin cho các mục đích sử dụng khác nhau.

 

Thí nghiệm đã rất thành công, tuy nhiên, hệ thống pin mà nhóm sử dụng (NaS) nặng tới 80 tấn. Đây chỉ là 1 trong nhiều loại pin kì lạ đã được sử dụng kết hợp với các tua bin gió; 1 loại pin khác là 1 hệ thống bánh đà có thể chuyển năng lượng tới 1 roto quay tự do quanh trục và dự trữ ở đó.

 

Những chiếc pin khổng lồ này có 1 nhược điểm chính:không tiết kiệm. Tuy nhiên, theo Hiệp hội năng lượng gió Mỹ, hệ thống điện sử dụng pin này có thể tận dụng nguồn gió và sử dụng linh hoạt cho nhiều mục đích khác nhau: “Hàng ngày, hệ thống điện được vận hành liên tục đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng bằng cách tăng hay giảm lượng điện năng từ máy phát.

 

Một chiếc pin có thể làm được việc mà cả 1 đập thủy điện mới làm được.” Hiệp hội cũng cho rằng nước Mỹ nên cố gắng tăng khả năng dự trữ năng lượng gió lên gấp 10 lần trước khi những chiếc pin này thật sự cần thiết.

 

Những tấm pin này đặc biệt hiệu quả nếu được sử dụng ở những vùng nông thôn nơi đường truyền tải điện có vấn đề, để đảm bảo khi mất điện cả vùng sẽ vẫn được cung cấp điện đầy đủ. Đó chính lợi ích lớn nhất Energizer Bunny.

 

Hương Phạm (Theo nationalwind.wordpress.com )