Thứ ba, 21/05/2024 | 05:45 GMT+7

Ethanol, không chỉ là năng lượng thay thế

10/07/2010

Theo những nhà lãnh đạo của Pacific West Energy LLC, một trong những nhà sản xuất cuối cùng còn trụ vững, việc duy trì một diện tích đất cần thiết cho việc sản xuất là một trở ngại cực kỳ khó khăn. Việc ký kết một hợp đồng sơ bộ về một nhà máy sinh khối – nhà máy có thể giúp tăng doanh thu cho tập đoàn – là một bước đi đầy hứa hẹn, nhưng thành công vẫn phụ thuộc vào việc dành được đất và xóa bỏ các trở ngại khác.

Hiện tại thật khó tưởng tượng, nhưng ethanol đã từng được coi như một bước tiến lớn tràn trề hy vọng trong việc sản xuất năng lượng tái chế, trên khắp nước Mỹ cũng như ở Hawaii.

Sự sụt giảm giá nhiên liệu trên thị trường, cùng với chi phí đất quá cao và sự trì hoãn khi chờ cấp phép đã gần như làm tiêu tan hy vọng đó, đặc biệt là tại các hòn đảo. Trong khi việc sản xuất ethanol là khả thi đối với các vùng khác, thì tại đây, nền kinh tế vận hành theo một hướng khác và sự nhiệt tình của các nhà đầu tư đang mất dần.

e85_flex_fuel.jpg

Theo những nhà lãnh đạo của Pacific West Energy LLC, một trong những nhà sản xuất cuối cùng còn trụ vững, việc duy trì một diện tích đất cần thiết cho việc sản xuất là một trở ngại cực kỳ khó khăn. Việc ký kết một hợp đồng sơ bộ về một nhà máy sinh khối – nhà máy có thể giúp tăng doanh thu cho tập đoàn – là một bước đi đầy hứa hẹn, nhưng thành công vẫn phụ thuộc vào việc dành được  đất và xóa bỏ các trở ngại khác.

Vẫn còn quá sớm để gọi đây là sự bỏ cuộc đối với nhiên liệu sinh học, một sản phẩm của một nền công nghiệp non trẻ và vẫn đang được tiếp tục hoàn thiện. Các nghiên cứu đang tiếp tục được tiến hành trên dầu diesel sinh học làm từ tảo, một nguồn nguyên liệu đòi hỏi ít đất hơn rất nhiều.

Nhiên liệu sinh học chỉ là một phần nhỏ trong lĩnh vực năng lượng tái chế, lĩnh vực mà Hawaii có tiềm năng rất lớn. Các hòn đảo hiện đã chiếm hơn 1/3 số hệ thống đun nước bằng năng lượng mặt trời được lắp đặt tại Mỹ, và mạng lưới điện quốc gia hiện đang được tái cơ cấu để cung cấp nhiều hơn lượng điện được sản xuất từ những nguồn năng lượng quy mô nhỏ như các mạng lưới mái nhà quang điện.

Các trang trại gió đang dần trở thành một phần của cảnh quan, năng lượng địa nhiện cung cấp 1/5 nhu cầu đinẹ của Big Island và các nhà hoạch định chính sách đang bàn về một đường dây cáp ngầm dưới biển có thể giúp các nhà sản xuất năng lượng tái chế trên cả nước kết nối với người tiêu dùng ở Oahu.

Về mặt tiêu thụ, những hệ thống ưu đãi hỗ trợ xe chạy điện sẽ làm giảm hơn nữa sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, và một hệ thống làm mát sử dụng nước biển để điều hòa không khí ở khu buôn bán tại Honolulu đang được phát triển.

Mong muốn về sự đổi mới là mỗi công việc sẽ mang lại một yếu tố chính trong giải pháp về năng lượng của Hawaii. Thực tế cho thấy, đạt được mục tiêu của bang về việc ít lệ thuộc hơn vào nhiên liệu hóa thạch giống như một trò chơi ghép hình mà ít nhất vào phút trót, những giải pháp hiệu quả nhất và kinh tế nhất sẽ xuất hiện.

Vấn đề nghiêm trọng nhất là ở chỗ, bang vẫn trung thành với chính sách đầu tư đa phương của mình. Duy trì một bang ở vị trí tách biệt và gần như phụ thuộc hoàn toàn và nhập khẩu dầu sẽ không thể mang lại hiệu quả trong dài hạn. Phá vỡ sự ràng buộc đó là rất quan trọng trong việc không để cho những trở ngại trong ngắn hạn, như sự thất bại của ethanol, làm chúng ta nản lòng.

Minh Đức (theo staradvertiser.com)