Thứ bảy, 27/07/2024 | 09:00 GMT+7

Năm 2024, EVNCPC quyết tâm tiết kiệm 497 triệu kWh điện

20/05/2024

Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) chỉ đạo các đơn vị điện lực thành viên, quán triệt tất cả cán bộ công nhân viên (CBCNV) thực hiện mọi giải pháp để đảm bảo cung ứng điện, triệt để thực hiện tiết kiệm điện tại đơn vị, gia đình và khách hàng do đơn vị quản lý, với mục tiêu tiết kiệm tối thiểu 2,1% tổng điện năng tiêu thụ trong năm 2024.

Trước tình hình nắng nóng diễn ra trên diện rộng, để đảm bảo năng lực cấp điện cho sinh hoạt và sản xuất, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã có văn bản về việc triển khai các giải pháp bảo đảm đủ điện cho mùa khô tại 13 tỉnh, thành.
Bà Lê Thị Phương Cẩm, Phó Tổng giám đốc EVNCPC cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) triển khai kế hoạch cung ứng điện các tháng cao điểm mùa khô (các tháng 5, 6, 7) năm 2024, EVNCPC đã có văn bản quán triệt tất cả cán bộ, công nhân viên ngành điện thực hiện mọi giải pháp để đảm bảo cung ứng điện, triệt để thực hiện tiết kiệm điện tại đơn vị, gia đình và khách hàng do đơn vị quản lý.  
Đối với các Công ty Điện lực trực thuộc, một trong những mục tiêu thi đua trong năm 2024 là tiết kiệm tối thiểu 2,1% tổng điện năng tiêu thụ, tỉ lệ này được tính dựa trên sản lượng điện tiết kiệm năm 2024 EVN giao cho EVNCPC là 497 triệu kWh.
EVNCPC quán triệt tất cả cán bộ, công nhân viên triệt để thực hiện tiết kiệm điện tại đơn vị, gia đình và khách hàng do đơn vị quản lý.
Triển khai thực hiện chỉ tiêu thi đua tiết kiệm điện năm 2024, các Công ty Điện lực trực thuộc EVNCPC đã có nhiều giải pháp thiết thực như tổ chức gặp gỡ, làm việc với các nhóm khách hàng để ký cam kết tiết kiệm điện, thỏa thuận tiết giảm công suất khi hệ thống khó khăn trong cung ứng điện; phối hợp với chính quyền địa phương, ban ngành, tổ chức xã hội, cơ quan thông tấn báo chí trong công tác tiết kiệm điện.
Ngành điện cũng phối hợp cùng với các tỉnh/thành phố phát động chương trình "hộ gia đình tiết kiệm điện" hoặc "gia đình xanh". Mỗi công ty điện lực thực hiện tối thiểu với 8.000 lượt hộ gia đình/năm; phối hợp với khách hàng sử dụng điện, tổ chức ký cam kết với 100% các nhóm khách hàng: Hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng, sản xuất công nghiệp và kinh doanh dịch vụ thực hiện đạt tối thiểu các chỉ tiêu tiết kiệm điện nêu tại Chỉ thị 20 ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo.
Thực hiện tốt công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, sản lượng điện tiết kiệm của EVNCPC tăng đều qua các năm. Cụ thể, năm 2021 ở mức 427,7 triệu kWh đã tăng lên 465 triệu kWh trong năm 2022 và đến năm 2023 đạt 504,1 triệu kWh, tương đương 2,16% điện thương phẩm. Trong đó, sản lượng điện tiết kiệm của ánh sáng sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh chiếm tỉ trọng lớn (88 - 89,2%) trong tổng sản lượng điện tiết kiệm hằng năm.
Hưởng ứng tiết kiệm điện hiệu quả có thể kể đến Công ty Điện lực Quảng Nam. Công ty đã chủ động làm việc với chính quyền các địa phương để phối hợp tuyên truyền, vận động người dân về cách sử dụng điện hợp lý và tiết kiệm. Cụ thể, tuyên truyền, vận động đến các tổ dân phố, cụm dân cư, các tổ chức, đoàn thể, trường học, các cơ quan hành chính sự nghiệp, đơn vị chiếu sáng đô thị, quảng cáo, trang trí biết để tự tiết giảm công suất điện sử dụng trong giờ cao điểm, tiết giảm công suất cho chiếu sáng công cộng hợp lý.
Đối với các khách hàng là gia đình cần lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng và thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng để thiết bị hoạt động ổn định. Đối với những khách hàng sản xuất công nghiệp, ký thỏa thuận tham gia chương trình điều chỉnh giảm nhu cầu sử dụng điện.
Tại Công ty Điện lực Đăk Nông, khách hàng Trương Công Toàn - Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Toàn Hằng (huyện Đắk R’lấp) chia sẻ: “Qua tuyên truyền, hướng dẫn của các nhân viên Điện lực Đắk R’lấp, nhà máy luôn xây dựng mục tiêu sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Chúng tôi ưu tiên bố trí sản xuất ở giờ thấp điểm nhằm tận dụng được khung giờ có giá điện thấp; chuyển sang sử dụng hoàn toàn bóng đèn LED, lắp đặt quạt thông gió, hệ thống làm mát, đầu tư thiết bị hiện đại để thay thế những máy móc cũ kỹ và hao tốn điện, chủ động vệ sinh, bảo trì trang thiết bị điện... qua đó, giảm đáng kể chi phí tiền điện so với trước đây”.
Công nhân ngành điện tuyên truyền tiết kiệm điện tới người dân. 
Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ tiết kiệm điện năm 2024, EVNCPC yêu cầu các công ty điện lực thành viên làm việc cùng các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn. Mục tiêu là rà soát và nâng cao trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả tại các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm.
Bên cạnh đó, các đơn vị nỗ lực nâng cao nhận thức, hiểu biết của khách hàng, người dân và doanh nghiệp về lợi ích của các chương trình tiết kiệm điện, điều chỉnh phụ tải điện và điện mặt trời mái nhà…
Hương Linh