Thứ năm, 16/05/2024 | 09:18 GMT+7

Biến tã đã sử dụng thành năng lượng

20/05/2010

Cần một nguồn năng lượng sạch? Tại sao không tái chế tã đã qua sử dụng và biến chúng thành nguồn năng lượng thích hợp? Tã rất tiện dụng cho cả trẻ em và người già, những người không tự chăm sóc bản thân được, và cũng vì thế lượng rác thải xuất phát từ vật dụng này trở thành gánh nặng cho xã hội, nhất là tại quốc gia mà dân số già đang tăng cao như Nhật Bản.

Công ty Super Faiths của Nhật đã trình làng thiết bị có thể chuyển hóa chiếc tã dơ thành năng lượng sạch cần có cho nhu cầu của mọi hộ gia đình. Hệ thống SFD do công ty này chế tạo xử lý tã đã qua sử dụng theo 3 bước: đầu tiên là giã nhỏ thành bột trước khi sấy khô và tiệt trùng chúng, sau đó biến chúng thành những viên năng lượng có thể được đốt trong những lò đặc biệt. Super Faiths cam đoan rằng sản phẩm cuối cùng, vốn không mùi, có trọng lượng nhẹ hơn 1/3 lần tã nguyên dạng và chứa 5.000 kilocalorie nhiệt mỗi kg.


Trang tin Fox cho hay Super Faiths vừa lắp đặt 2 chiếc máy SFD tại một bệnh viện ở khu vực Machida, phía tây Tokyo. Tổng cộng 2 chiếc máy này xử lý khoảng 635kg tã đã dùng rồi mỗi ngày. Tã được bỏ trong bao nhựa sẽ được tống vào chiếc máy trên và các viên năng lượng được chế tạo một ngày sau đó.


Có vẻ như năng lượng chất thải đang đến thời của mình. Super Faiths không phải là công ty duy nhất nghĩ đến việc tái chế tã. Hệ thống Total Care tại Fukuoka (Nhật) đã thiết lập một cách phân hủy tã qua quy trình đặc biệt, biến chúng thành bột giấy và nhựa để sử dụng làm vật liệu xây dựng cũng như nhiên liệu dạng rắn.


Công ty Knowaste của Anh cũng có kế hoạch tương tự với tã đã qua sử dụng, mặc dù công ty này chỉ tập trung chủ yếu vào việc biến tã rác thành những sản phẩm tái chế như vật liệu xây dựng. Hồi tháng rồi, Knowaste đã công bố kế hoạch 18 triệu USD nhằm xây dựng khu tái chế tã rác, nhà máy đầu tiên tại Anh xử lý loại rác này.


Theo TNO