Thứ ba, 21/05/2024 | 11:24 GMT+7

FedEx giới thiệu mẫu xe tải đầu chạy điện 100%

01/04/2010

Cuối tháng 6 năm nay, đội xe sử dụng năng lượng thay thế của FedEx sẽ có 1.869 chiếc hoạt động trên toàn thế giới, góp phần làm đa dạng hoá và mở rộng thị trường xe sử dụng năng lượng điện và xe hybrid trên toàn cầu. Ngoài chín chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện sẽ hoạt động tai Los Angeles và Pa-ri, FedEx cũng đã đầu tư thêm mười chiếc xe chạy một nửa bằng điện vào đội xe ở bang California, có trụ sở tại Oakland

Ngày 29 tháng 3, FedEx đã công bố việc sử dụng những chiếc xe tải chạy hoàn toàn bằng điện dùng cho vận chuyển bưu phẩm tại Mỹ. Theo kế hoạch, bốn chiếc xe tải chạy bằng điện sẽ được đưa vào hoạt động tại Los Angeles từ tháng 6 năm 2010, gia nhập đội quân gồm hơn 1800 phương tiện dùng năng lượng thay thế mà FedEx đang sử dụng trên toàn thế giới.

 

fedex_express_modec_electric_vehicles.jpg


FedEx hiện có 1.800 phương tiện dùng năng lượng thay thế trên toàn thế giới


Ông John Formisano, phó chủ tịch FedEx cho biết: “FedEx có lịch sử thay đổi những điều khả thi, cả ở những dịch vụ mang tính đột phá của chúng tôi và cả ở cách mà chúng tôi cung cấp những dịch vụ đó. Năm 2004, chúng tôi là công ty toàn cầu đầu tiên đầu tư vào những chiếc xe tải hybrid, và giờ đây chúng tôi giới thiệu loại xe còn thân thiện hơn với môi trường, xe tải chạy hoàn toàn bằng điện. Chúng tôi kêu gọi các công ty khác hãy tham gia cùng chúng tôi, để cùng nhau, chúng ta có thể đẩy nhanh quá trình xây dựng một hệ thống giao thông sử dụng năng lượng sạch.”


Thay vì tạo ra công nghệ thuộc sở hữu riêng của mình, FedEx hướng tới thị trường để thúc đẩy việc cải tiến các giải pháp nhằm cung cấp các dịch vụ đáng tin cậy và có giá cả hợp lý cho các công ty chuyển phát bằng xe tải. Những chiếc xe tải chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của FedEx được mua từ hai nhà cung cấp khác nhau, với mục đích đánh giá chất lượng của công nghệ này đối với nhu cầu chuyển phát rất lớn tại Los Angeles, đồng thời cung cấp thông tin cho những vụ mua bán trong tương lai của chính hãng này.


Hai trong số những chiếc xe tải chạy điện mới được mua ở Navistar và đang được lắp ráp tại Indiana. Những chiếc xe này dựa trên mẫu thiết kế Modec mà FedEx đang sử dụng ở châu Âu. Mười chiếc xe tải loại này đang hoạt động tại Luân Đôn và năm chiếc sẽ được đưa vào hoạt động tại Pa-ri. Thêm hai chiếc nữa sẽ được mua thêm từ một nhà sản xuất khác cuối năm 2010 để phục vụ chuyển phát tại Los Angeles. Cả bốn chiếc xe đều được thiết kế cho phép các nhân viên vận chuyển của FedEx có thể chạy đủ 8 tiếng 1 ngày trước khi chúng cần được nạp điện.


Một nguyên mẫu xe tải chạy bằng điện mang nhãn hiệu FedEx sẽ được Navistar trình làng trong một sư kiện tại Chicago, khởi đầu cho chuyến đi vòng quanh đất nước để giới thiệu công nghệ này. Chiếc xe sẽ dừng lại ở một vài bến trên tuyến đường quan trọng số 66 từ Chicago tới Los Angeles để giới thiệu với các khách hàng, nhân viên của FedEx và chính quyền địa phương.

Chuyến đi nhằm tôn vinh lịch sử ngành vận tải Mỹ và những lợi ích thương mại mà tuyến đường 66 mang lại cho thành phố, đồng thời nhấn mạnh một giải pháp mang tính quốc gia được Frederick W. Smith, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành FedEx, đảm bảo trước một tiểu ban Thượng viện Mỹ vào tháng trước. Ông Smith cũng kêu gọi một chương trình toàn diện nhằm khuyến khích việc điện khí hoá trong giao thông để khai thác nhiều hơn nữa những sản phẩm năng lượng trong nước, giảm bớt sự phụ thuộc vào dầu nhập khẩu và hạn chế tác động của hiệu ứng nhà kính.


Mitch Jackson, phó chủ tịch kiêm trưởng bộ phận các vấn đề về môi trường của FedEx. cho biết: “Những chếc xe tải chạy bằng điện chỉ mới được đưa vào sử dụng, nhưng chúng sẽ có một tương lai tươi sáng cùng với những phương tiện sử dụng năng lượng thay thế khác. Uy tín và sự ổn định là đặc biệt quan trọng với FedEx. Chúng tôi đảm bảo cumg cấp cho khách hàng dịch vụ tối ưu nhất. Những chiếc xe này sẽ được đưa vào sử dụng để giúp các nhà sản xuất thực hiện tốt các đơn đặt hàng trong tương lai. Mặt khác, chúng tôi cũng xem xét khả năng xạc điện cho những chiếc xe tải bằng những nguồn điện công suất thấp như điện từ năng lượng mặt trời, nguồn điện này hiện đang được FedEx sử dụng tại các trụ sở ở Caliornia, New Jersey và Đức, hay như Mạng năng lượng Bloom, một công nghệ mới mà chúng tôi đang nghiên cứu tại trung tâm năng lượng mặt trời ở Oakland.”

 

laxturbo_fedex_zmetro.jpg


FedEx hãng chuyển phát nhanh đi đầu trong việc sử dụng năng lượng thay  thế trong vận tải


Cuối tháng 6 năm nay, đội xe sử dụng năng lượng thay thế của FedEx sẽ có 1.869 chiếc hoạt động trên toàn thế giới, góp phần làm đa dạng hoá và mở rộng thị trường xe sử dụng năng lượng điện và xe hybrid trên toàn cầu. Ngoài chín chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện sẽ hoạt động tai Los Angeles và Pa-ri, FedEx cũng đã đầu tư thêm mười chiếc xe chạy một nửa bằng điện vào đội xe ở bang California, có trụ sở tại Oakland.


Hiện tại, FedEx đang vận hành đội xe hybrid lớn nhất trong ngành công nghiệp vận chuyển và một trong những đội xe sử dụng năng lượng thay thế lớn nhất thế giới. FedEx cũng cam kết sẽ tăng tỷ lệ sử dụng nhiên liệu hiệu quả lên 20% trong năm 2020. Cùng với Quỹ bảo vệ môi trường, FedEx đi đầu trong việc phát triển những chiếc xe hybrid đạt tiêu chuẩn thương mại. Hơn 100 đội xe đã sử dụng công nghệ hybrid, và đội xe hybrid của FedEx đã vượt qua con số 750.000.000km mỗi ngày, tương đương 200 vòng quanh đường xích đạo. FedEx cũng hợp tác chặt chẽ với các tổ chức như CALSTART, hiệp hội hàng đầu ở Bắc Mỹ chuyên về phát triển công nghệ giao thông năng lượng sạch, để khuyến khích sản xuất các phương tiện thương mại dùng năng lượng thay thế. John Formisano hiện đang là chủ tịch CALSTART sau 5 năm làm thành viên của ban giám đốc.


Minh Đức (theo Renewableenergyworld)