Thứ năm, 16/05/2024 | 06:50 GMT+7

Tàu ngầm chạy bằng năng lượng mặt trời

26/11/2008

Các chuyên gia Thụy Sĩ vừa trình làng mẫu thiết kế chiếc tàu ngầm đầu tiên trên thế giới vận hành bằng năng lượng mặt trời.

Dự án có tên gọi "Goldfish" (Cá vàng), do 2 công ty BKW FMB Energie AG và BLS SA đóng trụ sở tại Bern, đồng thiết kế. Theo website wikio.es (Tây Ban Nha), tàu được thiết kế trên cơ sở một chiếc tàu ngầm thông thường, trong đó thiết bị thu năng lượng gồm 5 tấm pin tròn, được lắp đặt trên một bệ hình hoa súng nổi trên mặt nước. Có tổng cộng 300 mét vuông pin quang điện với công suất 30 kilowatt. Bệ này có thể di chuyển và xoay tròn 360 độ để có thể thu năng lượng mặt trời mọi lúc, nhờ những động cơ nằm chìm dưới nước. Năng lượng mặt trời thu được nhờ những tấm pin trên bệ sẽ được truyền qua đường cáp tới một trạm trữ năng lượng, từ đó cung cấp cho tàu.

 

Chiếc tàu ngầm có chiều dài 20-30 mét và có thể chở 20-30 hành khách. Tàu cần năng lượng khoảng 100 kilowatt mỗi ngày để thực hiện 4 đợt lặn. Nó lặn đến độ sâu 200 mét chỉ trong 10 phút và có thể xuống thêm 18 mét nữa. Tàu có các ô cửa sổ với góc quan sát rộng dành cho những hành khách thích khám phá.

 

Mẫu thiết kế con tàu đặc biệt này đang được trưng bày tại cuộc triển lãm World Expo 2008 vừa khai mạc tại thành phố Zaragoza (Tây Ban Nha). Các kỹ sư của BKW FMB Energie AG cho biết nghiên cứu khả thi của dự án đã được hoàn tất hồi tháng 6 với kết quả "dự án có thể thực thi xét theo quan điểm kỹ thuật và có thể có được giấy phép hoạt động cần thiết". Chi phí cho dự án là 10 triệu franc Thụy Sĩ (khoảng 9 triệu USD). Theo chủ dự án, tàu ngầm này không chỉ thân thiện với môi trường do sử dụng năng lượng "sạch" mà còn phù hợp với các vùng nước có diện tích nhỏ như sông, hồ. Dự kiến tàu sẽ được hạ thủy lần đầu tiên tại hồ Thun trong vùng núi Alps ở Thụy Sĩ vào năm 2011 và sẽ đi vào hoạt động một năm sau đó.

BKW FMB Energie AG là công ty có nhiều năm kinh nghiệm trong việc sử dụng năng lượng mặt trời và đã thực hiện nhiều dự án lớn ở Thụy Sĩ. Với "Goldfish", công ty này mong muốn làm một cuộc cách mạng trong lĩnh vực năng lượng mặt trời nhằm đưa công nghệ này sử dụng trong nhiều ngành khác nhau như du lịch, công nghiệp, giao thông vận tải. 

(Theo thanhnien.com.vn)