Thứ sáu, 17/05/2024 | 16:33 GMT+7

Pin cho laptop dùng trong... 30 năm

24/10/2007

Vừa qua, Phòng thí nghiệm Không quân Mỹ (US Air Force Research Laboratory) đã phát triển ra một loại pin chuyên dùng cho máy tính xách tay (laptop) có thể sử dụng suốt …30 năm mà không cần phải sạc.

Nó có tên là pin betavoltaic (ảnh) được chế tạo từ các chất bán dẫn và sử dụng đồng vị phóng xạ làm nguồn năng lượng. Trên nguyên tắc, khi vật liệu kích hoạt phóng xạ này phân rã, nó giải phóng những phân tử beta chuyển hóa thành điện năng có thể cung cấp cho thiết bị điện tử trong thời gian dài.

Mặc dù có cơ chế hoạt động giống hạt nhân nhưng pin betavoltaic không sử dụng hỗn hợp hạt nhân hoặc phản ứng hóa học để tạo ra năng lượng nên không sinh phóng xạ hay chất thải nguy hiểm.

Pin betavoltaic được thiết kế rất nhỏ, mỏng, sử dụng vật liệu silicon xốp để thu thập chất đồng vị nặng của hyđrô – triti – sinh ra trong quá trình tạo năng lượng. Phản ứng này không tỏa nhiệt nên các thiết bị điện tử nhỏ gọn như laptop, điện thoại di động cũng không bị nóng như khi ta dùng pin lithium-ion thông thường. Ngoài ra, loại pin này còn có ưu điểm nổi bật là sau khi dùng xong, chúng sẽ biến thành chất trơ, không hề độc hại cho người và môi sinh. Dự kiến, pin betavoltaic sẽ xuất hiện đại trà trên thị trường trong vòng 2-3 năm tới.

Như Quỳnh

(Theo Next Energy)