Thứ năm, 16/05/2024 | 05:03 GMT+7

Biến rác thải thành năng lượng ở hòn đảo Canary

18/05/2007

Nồi khí biôga tại nhà máy quản lý chất thải Salto del Negro xử lý 75.000 tấn chất thải sinh học một năm, biến những chất thải này thành khí mêtan để sử dụng phát điện và nhiệt.

Nằm trên biển Đại Tây Dương, các hòn đảo Canary của Tây Ban Nha là điểm đến của hàng triệu khách du lịch mỗi năm. Việc thu thập rác của tất cả hòn đảo rộng 7.446 km2, và với ngành du lịch là ưu tiên hàng đầu, việc loại bỏ nước thải và chất thải rắn là vấn đề chính trị và môi trường quan trọng trên toàn vùng Canary.

Giải pháp cho vấn đề rác thải là quá trình xử lý rác thải trong một nồi nấu để tạo ra khí biôga, như tại nhà máy xử lý chất thải mới của thành phố Saltodel Negro ở Las Palmas de Gran Canaria. Nhà máy này xử lý rác được thu thập từ Las Palmas de Gran Canaria, một thành phố 380.000 dân cộng thêm rác từ các thị trấn và các làng xung quanh.

Mục tiêu ưu tiên của nhà máy là xử lý rác thải do cư dân và khách du lịch thải ra ở Las Palmas de Gran Canaria và các thành phố lân cận. Tuy nhiên, khí được sản xuất được dùng để cấp điện cho hệ thống hỗn hợp điện nhiệt (CHP). “Nhà máy này có công suất xử lý 200.000 tấn rác thải một năm. Công xuất của nồi biôga là khoảng 75 tấn rác một năm” Jose Melgarejo, giám đốc phát triển kinh doanh của Cummins Power Generation nói.

Hệ thống CHP sử dụng khí của nồi hơi (65% khí mêtan) để sản xuất cả điện và nhiệt. Nhiệt thải ra từ các động cơ này được nhà máy xử lý và sử dụng để đẩy nhanh các quá trình xử lý khí ở các nồi. Trong khi đó lượng điện thừa không được sử dụng ở nhà máy sẽ được bán cho công ty điện của địa phương – kiếm thêm khoản tiền điện thu được từ biôga.

Hệ thống CHP ở nhà máy quản lý chất thải Salto del Negro gồm 2 bộ sản xuất khí công suất 1.370 kW GQMA low-Btu, một hệ thống điều khiển máy chủ kỹ thuật số PowerCommand và máy cắt điện áp thấp, tất cả đều do Cummins Power Generation lắp đặt. Các bộ phát điện low-Btu này được thiết kế đặc biệt để vận hành với các dung dịch loãng của khí mêtan bắt nguồn từ sinh học tại các vùng đô thị, cống thoát nước thải và vỉa than. Dự kiến sẽ bổ sung thêm một bộ ba máy phát điện trong năm 2007 này.