Thứ hai, 20/05/2024 | 18:50 GMT+7

Giấy tích điện - Loại giấy mới có khả năng tích trữ năng lượng

24/12/2015

Một loại giấy mới có khả năng đặc biệt để tích trữ năng lượng giống như một siêu tụ điện.

Một loại giấy mới có khả năng đặc biệt để tích trữ năng lượng giống như một siêu tụ điện. Loại giấy này được các nhà nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm các Vật liệu Điện tử hữu cơ thuộc Đại học Linköping,Thụy Điển sáng chế và có tiềm năng đưa ngành năng lượng tái tạo sang một chương hoàn toàn mới.

Loại "giấy năng lượng" này được làm từ các sợi cellulose đã trải áp suất cao của nước cho đến khi bị phá vỡ thành các sợi mỏng có đường kính chỉ 20 nano mét. Sau đó, các sợi này được bọc polyme tích điện và rập thành tấm.

Mỗi tấm, với đường kính 15 cm, độ dày khoảng vài phần mười của milimet, có thể lưu trữ lượng điện tương đương như các siêu tụ điện hiện có trên thị trường. Loại vật liệu này có thể được sạc lại hàng trăm lần và mỗi lần sạc chỉ mất vài giây.

Loại giấy tích điện này không thấm nước và không có hóa chất hay nguyên liệu nguy hiểm nào. Nó cũng khá bền và chắc chắn, bằng chứng là các nhà nghiên cứu đã ngẫu hứng làm được một con thiên nga xếp giấy bằng cách sử dụng một tấm giấy tích điện này.

Các nhà nghiên cứu cũng đã hợp tác với Viện Công nghệ Hoàng gia Thụy Điển, Đại học Kỹ thuật Đan Mạch và Đại học Kentucky để phát triển loại giấy trên..

Giấy tích trữ năng lượng hiện đang nắm giữ bốn kỷ lục thế giới: có điện tích và điện dung cao nhất trong các vật liệu điện tử hữu cơ, có dòng điện cao nhất trong một vật dẫn hữu cơ, có khả năng đồng thời dẫn các ion và electron cao nhất và có độ hỗ dẫn cao nhất trong các thiết bị bán dẫn. Các kết quả đã được công bố trên tạp chí Khoa học nâng cao.

Vậy điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Liệu loại giấy tích năng lượng này có được đưa vào sản xuất hàng loạt? Trên thực tế, các nhà nghiên cứu mới chỉ nhận được nguồn tài trợ để phát triển một máy làm giấy cho ra loại vật liệu này.

Hoa Nguyễn (theo Phys.org)