Thứ bảy, 18/05/2024 | 14:15 GMT+7

Lò đốt chất thải rắn không tiêu hao nhiên liệu

26/05/2015

Công nghệ này cho phép đốt các chất thải rắn trong sinh hoạt dựa trên nguyên tắc dùng rác đốt rác. Nhờ đó, không tiêu hao điện và dầu. Đồng thời, đảm bảo quy chuẩn về khí ra môi trường.

Chôn lấp rác thải là phương pháp phổ biến trong xử lý chất thải rắn. Phương pháp này bộc lộ nhiều điểm yếu như: chiếm nhiều diện tích, gây ô nhiễm khu vực xử lý và thời gian phân hủy chậm.

Sự ra đời  của lò đốt chất thải đa năng không tiêu hao nhiên liệu đã giúp khắc phục những nhược điểm trên. Đây là công nghệ được giới thiệu tại Hội chợ triển lãm quốc tế Entech Hanoi 2015 và đạt giải Nhất trong cuộc thi “Sản phẩm công nghệ xanh” cho các DN Việt Nam có sản phẩm, công nghệ tiên tiến.

Công nghệ lò đốt này cho phép đốt đa dạng các loại rác thải như chất thải rắn công nghiệp, rác thải y tế và rác thải sinh hoạt. Rác thải được đốt theo quy trình: sấy nóng, sấy khô; thoát chất bốc, tạo cốc; cháy chất bốc; cháy cốc; cháy kiệt và tạo tro xỉ.

Mô hình lò đốt rác không tiêu hao nhiên liệu được trưng bày tại Entech Hanoi 2015

Rác thải được cháy kiệt không tạo ra các dịch đen trên dàn ống sinh hơi, không có khói đen. Khí thải ra môi trường được đảm bảo quy chuẩn chất lượng, nồng độ thấp dưới mức quy chuẩn của Việt Nam 30:2012/BTNMT.

Bên cạnh việc xử lý tốt các vấn đề về môi trường, ưu điểm vượt trội của loại lò đốt này là không sử dụng nhiên liệu. Bởi, lò đốt hoạt động theo nguyên tắc lấy rác đốt rác.

Ban đầu, các loại rác khô như rơm rạ, củi, gỗ mục… sẽ được sử dụng để đốt. Nhiệt tạo ta từ những loại rác này được tích vào gạch chịu lửa trong buồng đốt. Nhiệt từ các viên gạch được tiếp tục sử dụng để đốt các nguồn rác mới. Nhờ đó, lò đốt không tiêu thụ điện năng và dầu như các loại lò đốt thông thường. Được biết, lò đốt này có thể đốt rác với công suất từ 5-12 tấn/ngày. 

Thanh Xuân