Thứ năm, 16/05/2024 | 23:12 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng trong vận tải biển

02/06/2015

Bánh lái PBCF cho phép giảm thiểu hơn 9 nghìn tấn khí thải các-bon mỗi năm, đồng thời tiết kiệm 3-5% lượng tiêu thụ nhiên liệu, khi được lắp đặt trên một tàu container có quy mô lớn.

Một công ty hàng hải của Nhật Bản vừa chế tạo thành công dòng bánh lái mới với tên gọi “Propeller Boss Cap Fins” (PBCF).

Với tính năng phá vỡ các vòng xoáy áp lực do chân vịt tạo ra, sản phẩm này cho phép giảm thiểu hơn 9 nghìn tấn khí thải các-bon mỗi năm. Đồng thời, tiết kiệm 3-5% lượng tiêu thụ nhiên liệu, khi được lắp đặt trên một tàu container có quy mô lớn. Độ rung và tiếng ồn của sản phẩm trong quá trình vận hành cũng được hạn chế tới mức tối đa.

Có được kết quả trên là nhờ thiết kế đặc biệt của sản phẩm. Cụ thể, thông số thiết kế của PBCF được lựa chọn dựa trên các dạng hình học của bánh lái. Một bài kiểm tra về động lực học chất lỏng (CFD) sẽ được tiến hành đo trên bánh lái có hình dạng khác nhau.

Hiệu suất tiết kiệm năng lượng sẽ được ghi lại và sau đó, các nhà khoa học sẽ chọn ra hình dạng đem lại hiệu quả cao nhất. Kết quả cho thấy, bánh lái có dạng phân kỳ với khả năng làm giảm các mô-men xoắn xuất hiện khi quay đem lại hiệu quả cao hơn hẳn so với bánh lái dạng thường.

Việc lắp đặt hệ thống PBCF hết sức đơn giản và dễ nắm bắt, chỉ yêu cầu người sử dụng loại bỏ các mũ trùm trên chân vịt và thay thế chúng bằng PBCF. Việc sửa đổi thân tàu là điều hoàn toàn không cần thiết.

Hệ thống PBCF có thể được tùy chỉnh với một thiết kế tối ưu hóa phù hợp hình dạng của chân vịt của tàu. Thời gian chế tạo loại sản phẩm tương thích tuyệt đối này chỉ vào khoảng 3-4 tháng. Hơn thế, với thiết kế đặc biệt, công tác bảo trì sản phẩm tương đối dễ dàng và hoàn toàn miễn phí.

Công nghệ phá vỡ các vòng xoáy áp lực nêu trên vốn đã được nghiên cứu và phát triển từ năm 1986. Đến thập niên 2000, công nghệ này bắt đầu được đưa vào ứng dụng trong thực tế song hiệu quả tiết kiệm năng lượng vẫn chưa thực sự cao.

Trong bối cảnh giá nhiên liệu không ngừng gia tăng và nhận thức về vấn đề tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường cuẩ người dân được cải thiện đáng kể, công ty này đã cải tạo sản phẩm thế hệ cũ để cho ra đời hệ thống PBCF có hiệu quả cao hơn.

Trường Duy (Theo MOL)