Thứ sáu, 10/05/2024 | 16:59 GMT+7

Lối đi động năng cung cấp điện đến vùng nông thôn Nam Phi

05/05/2015

Lối đi sản xuất điện đang là một công nghệ mới đầy tiềm năng giúp tiết kiệm nguồn nhiên liệu hoá thạch và bảo vệ môi trường.

Lối đi sản xuất điện là một công nghệ mới đầy tiềm năng giúp tiết kiệm nguồn nhiên liệu hoá thạch và bảo vệ môi trường. Hiện nay, một lối đi gồm 68 mảnh đang được xây dựng tại trung tâm thương mại Sandton City ở thành phố Johannesburg, Nam Phi.

Hệ thống năng lượng động lực học này không chỉ có thể chiếu sáng màn hình dữ liệu tương tác, hiển thị chương trình bóng đá trực tuyến theo thời gian thực, mà còn có thể tích luỹ năng lượng để cung cấp cho các vùng nông thông nghèo khó của Nam Phi, để người dân nơi đây có điện đáp ứng nhu cầu chiếu sáng, sưởi ấm và các nhu cầu hàng ngày khác.

 

Dự án được đánh giá là khả thi nhờ lượng bước chân đến xem bóng đá lên tới 2 triệu lượt mỗi tháng, cho phép tạo ra một khối lượng điện năng khổng lồ. Dự án nằm trong chiến dịch “Nếu có thể”, một chiến dịch chú trọng vào việc thay đổi suy nghĩ và định kiến sang một phương thức tư duy mới lạc quan, tích cực hơn.

Bằng cách cung cấp cho người đi mua sắm một công cụ tạo năng lượng thông qua những bước chân, dự án được kỳ vọng sẽ tuyên truyền rộng rãi cho thông điệp một người bình thường cũng có thể tác động mạnh mẽ đến cuộc sống của những người khác như thế nào.

Ntutule Tshenye, một trong những quản lý của dự án cho biết, bên cạnh việc xây dựng những lối đi sản xuất điện, chương trình còn nhận được sự ủng hộ rất lớn từ người tiêu dùng trong các giải pháp đổi mới khác như “Trường học internet vận hành bằng năng lượng mặt trời” và “Làng kỹ thuật số vận hành bằng năng lượng mặt trời”.

Tất cả những sáng kiến này đều nhằm giúp đỡ người dân Nam Phi ứng dụng và tự tạo ra những giải pháp có tính cách mạng để đối phó với những thách thức địa phương và đưa cộng đồng đi đến tương lai. 

Laurence Kemball-Cook, Giám đốc thi công dự án cho biết, công nghệ được sử dụng cho phép tạo ra một lượng điện năng đủ để thắp sáng một bóng đèn trong vòng vài giây khi nhận được động lực từ bước chân người.

Với hàng ngàn bước chân trên khắp tại Sandton City mỗi ngày, những lối đi động năng sản xuất điện này hoàn toàn có khả năng thay đổi tương lai của thế hệ mai sau trong những thành phố thông minh của đất nước châu Phi này. Hơn thế còn có thể thay đổi cả tình hình sử dụng năng lượng trong phạm vi các nước đang phát triển trên thế giới.

Anh Tuấn (Theo Inhabitat)