Thứ năm, 16/05/2024 | 13:44 GMT+7

Những sáng kiến tiết kiệm năng lượng mang lại hiệu quả thiết thực

11/08/2014

Xuất phát từ như cầu sử dụng năng lượng hiệu quả, nhiều sáng kiến tiết kiệm năng lượng đã ra đời, được đưa vào ứng dụng thực tế và thu được những kết quả thiết thực.

Xuất phát từ như cầu sử dụng năng lượng hiệu quả, nhiều sáng kiến tiết kiệm năng lượng đã ra đời, được đưa vào ứng dụng thực tế và thu được những kết quả thiết thực.

Tiết kiệm điện tại các cây rút tiền ATM

Cây rút tiền ATM là nơi có lượng người ra vào khá đông, nhưng không ổn định. Tại các cây rút tiền này, máy lạnh hoạt động liên tục, ngay cả khi không có người sử dụng, gây lãng phí năng lượng. Trước thực trạng trên, anh Lê Quốc Khánh, Phụ trách phòng Thông tin- Điện toán của Ngân hàng Vietinbank, chi nhánh Đồng Tháp đã đưa ra giải pháp để tiết kiệm điện tại các cây ATM.

7564f390c_anh_02.jpg

Cây ATM tại Chi nhánh Vietinbank Đồng Tháp được trang bị thiết bị Time Swith giúp điều khiển việc bật, tắt điều hòa

Theo đó, thiết bị Time Swith sẽ được lắp đặt tại các máy ATM để điều chỉnh việc bật tắt điều hòa. Thiết bị này vừa dễ dàng lắp đặt, lại có giá thành rẻ nên dễ dàng triển khai tại các hệ thống ATM. Sáng kiến này đã được đưa vào ứng dụng tại 10 cây ATM trong chi nhánh của Ngân hàng tại Đồng Tháp. Nhờ thiết bị Time Swith, máy điều hòa tại các cây ATM chỉ được bật vào ban ngày và tắt vào lúc 10 giờ đêm, khi lượng người đến rút tiền rất thưa thớt.

Kể từ khi đưa vào hoạt động, 10 cây ATM của ngân hàng Vietinbank đã tiết kiệm được hơn 25 ngàn kWh điện, tương đương với hơn 50 triệu đồng. Như vậy, chỉ với chi phí 5 triệu đồng đầu tư cho thiết bị Time Swith, mỗi năm Ngân hàng Vietinbank đã tiết kiệm được 45 triệu đồng tiền điện.

Máy biến áp phân phối 3 pha

Từ cuộc vân động “Tuổi trẻ Đồng Nai thực hành tiết kiệm điện”, chiếc máy biến áp phân phối 3 pha tiết kiệm điện do công ty Công ty cổ phần thiết bị điện (THIBIDI) thuộc Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh chế tạo đã ra đời. Máy có tên đầy đủ là máy biến áp phân phối 3 pha - Amorphous hiệu suất cao.  Máy được chế tạo từ vật liệu tiết kiệm năng lượng, thay thế cho tôn cán lạnh vẫn thường sử dụng ở các loại máy biến áp truyền thống.

03a2d1dd8_anh_01.jpg

Máy biến áp phân phối 3 pha tiết kiệm điện

Nhờ vật liệu mới, máy có có thể giảm đến 80% tổn hao điện năng so với máy truyền thống. Nếu một máy biến áp lõi tôn tiêu thụ khoảng gần 9 ngàn kWh điện một năm, thì máy biến áp Amorphous chỉ tiêu tốn hơn 2 ngàn kWh điện. Tính ra, mỗi năm, máy có thể tiết kiệm được khoảng 14 triệu đồng tiền điện.

Hệ thống máy lạnh- máy nước nóng liên kết cải tiến

Hệ thống máy lạnh gia dụng dùng nước giải nhiệt kết hợp với máy nước nóng nhằm tiết kiệm năng lượng là sáng kiên của Lê Hồng Phúc, sinh viên Đại học Bách Khoa TP. HCM. Ý tưởng của Phúc là sử dụng nước để làm mát dàn nóng của máy lạnh. Sau đó, nguồn nước ấm này sẽ được đưa lên trên bồn để phục vụ sinh hoạt.

Kết quả thử nghiệm giải pháp này cho thấy nếu máy lạnh chạy 24/24 giờ và nước máy sinh hoạt có nhiệt độ ban đầu là 25 độ C, nhiệt độ sau giải nhiệt sẽ là 50 độ C. Như vậy, chỉ cần 0,62 m3 nước từ các bồn trữ nước gia đình (phổ biến có dung tích 1-2 m3) là đủ để phục vụ cho hệ thống này.

404225ab4_anh_03.jpg

Sơ đồ minh họa ý tưởng của Lê Hồng Phúc

Hệ thống máy lạnh - máy nước nóng liên kết cải tiến như trên sẽ tiết kiệm được 40%-50% lượng điện tiêu thụ so với tổng lượng điện dùng cho máy lạnh và máy nước nóng độc lập. Thêm vào đó, hiệu suất làm lạnh của máy lạnh được nâng cao, có thêm nguồn nước nóng để phục vụ sinh hoạt. Giải pháp này đơn giản nhưng hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích cho người dân, nhất là trong những tháng hè nắng nóng, khi nhu cầu sử dụng điều hòa tăng cao. 

Thanh Xuân