Thứ sáu, 17/05/2024 | 12:57 GMT+7

Hệ thống nén khí TKNL cho phòng lưu trữ máy chủ

03/06/2014

hệ thống giúp tiết kiệm được 1 triệu đô-la mỗi năm cho chi phí năng lượng để làm mát các phòng máy chủ trong khuôn viên trường Đại học Stanford

Đặt tại Phòng thí nghiệm Gia tốc Quốc gia SLAC, giữa các toà nhà được trang bị các chùm tia năng lượng cao và thiết bị làm vỡ phân tử, Trung tâm Điện toán Nghiên cứu Stanford (SRCC) có thể chứa 180 giá đặt máy chủ có kích thước tương đương một chiếc tủ lạnh. Sức chứa này giúp trường Stanford lưu trữ khối lượng thông tin khổng lồ của các nghiên cứu, đồng thời thực hiện các phép tính phức tạp.

652dc72de_srcc_news.jpg

Bên cạnh việc mở rộng nguồn lực điện toán của Đại học Stanford, SRCC hoàn toàn thân thiện với môi trường. Nó sử dụng hệ thống khí nén để giữ các máy chủ ở mức 60 - 80 độ F (khoảng 15,5 - 26,5 độ C). Theo bà Ann Arvin, Phó Hiệu trưởng Đại học Stanford kiêm Trưởng khoa Nghiên cứu, hệ thống này có thể tiết kiệm được 1 triệu đô-la mỗi năm cho chi phí năng lượng để làm mát các phòng máy chủ trong khuôn viên trường.

Hệ thống sử dụng không khí ngoài trời, quạt và các ống nước lạnh để làm mát phòng máy. Không khí được đưa vào từ mái nhà, qua hệ thống quạt công nghiệp vào phòng máy. Khí mát đi vào từ phía trước trong khi khí nóng được thải ra qua khe hở giữa các dãy máy chủ xếp liền kề nhau, giúp tối ưu hoá hiệu quả của dòng khí. Cuối cùng, luồng khí nóng lại được đưa ra ngoài thông qua mái nhà.

Vào mùa đông, khi nhiệt độ xuống dưới 15 độ C, một phần của luồng khí nóng được kết hợp với không khí trong phòng để làm ấm luồng khí thổi vào phòng máy. Vào mùa hè, nước được sử dụng để làm lạnh không khí trước khi nó thổi qua các thiết bị.

Hương Nguyễn (Theo news.stanford.edu)