Chủ nhật, 19/05/2024 | 02:36 GMT+7

Siêu vật liệu mới cho ngành hàng không vũ trụ

24/02/2014

Một lò nung kích thước lớn được xây dựng để tinh luyện một loại siêu vật liệu đặc dựa trên cấu trúc bột nano.

Một lò nung kích thước lớn được xây dựng để tinh luyện một loại siêu vật liệu đặc dựa trên cấu trúc bột nano. Sản phẩm siêu vật liệu này có thể được sử dụng để sản xuất các tấm gương cho các vệ tinh, cửa sổ trong suốt cho máy bay hoặc áo giáp.

38b647f8d_images.jpg
 
Chủ tịch của Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Tây Ban Nha (CSIC), Emilio Lora-Tamayo, đã chính thức khai trương một cơ sở sản xuất siêu vật liệu này (chủ yếu là các sản xuất vật liệu cấu trúc nano đa chức năng, được gọi là "siêu vật liệu") dùng cho chế tạo thiết bị công nghiệp. Cơ sở hạ tầng mới này, tài sản của CSIC, là mô hình đầu tiên trên thế giới sản xuất các thành phần cực kỳ bền sử dụng để chế tạo các công cụ cắt, các tấm gương cho vệ tinh, cửa sổ máy bay hoặc áo giáp.
 
Quy trình sản xuất siêu vật liệu trên được nghiên cứu bởi các nhà nghiên cứu của CSIC, với một lò nung cao 6 m, rộng 5 m và sâu 12 m. Lò được thiết kế đặc biệt cho việc tạo ra các siêu vật liệu đặc cấu trúc nano thông qua việc sử dụng kỹ thuật SPS/HP (Spark Plasma Sintering/Hot Press).
 
Cơ sở sản xuất mới này là điểm khởi đầu cho một dự án tham vọng hơn, đó là tạo ra một đơn vị phát triển vật liệu đa chức năng để đánh giá lợi ích của những "siêu vật liệu" trong ngành công nghiệp và nghiên cứu tích hợp siêu vật liệu trong các sản phẩm tiên tiến.

Theo  http://www.bulletins-electroniques.com