Chủ nhật, 19/05/2024 | 05:50 GMT+7

Tế bào năng lượng mặt trời dạng tinh thể silicon

28/08/2013

Phòng Năng Lượng Mặt Trời Bosch (Đức) và viện nghiên cứu năng lượng mặt trời (ISFH) vừa sản xuất thành công tế bào năng lượng mặt trời dạng tinh thể silicon (c-Si) sử dụng công nghệ cấy tiếp nối (IBC).

28c737901_bosch_isfh_record_ibc_pv_cell.jpgPhòng Năng Lượng Mặt Trời Bosch (Đức) và viện nghiên cứu năng lượng mặt trời (ISFH) vừa sản xuất thành công tế bào năng lượng mặt trời dạng tinh thể silicon (c-Si) sử dụng công nghệ cấy tiếp nối (IBC).

Đây là kết quả của quá trình nghiên cứu phát triển được tiến hành bởi Bosch SE và ISFH cùng công nghệ IBC. Các tế bào quang năng có diện tích 156mm vuông có thể tạo ra dòng điện 5.32 W và được hy vọng có thể tạo ra dòng điện có cường độ lớn hơn nữa với công nghệ này.

“Tế bào IBC là một khái niệm mới mẻ và hấp dẫn đối với thế hệ tế bào quang điện trong tương lai bởi vì nó có thể tránh được hiện tượng mất bóng do lớp màng kim loại phía trước và lớp mạ kim phía sau hoàn toàn không có bạc” Bosch SE và ISFH phát biểu trong buổi họp báo.

“Bằng những ứng dụng tương tác thông minh, các lợi thế nổi bật của một tế bào IBC đã được phát huy tuyệt đối, đó là có điện áp cao, dòng điện mạnh và ổn định.”

Cấy ion giúp IBC đơn giản hóa và giảm chi phí

Bosch SE và ISFH đã nhấn mạnh rằng kết quả của quá trình phát triển tế bào IBC là vô cùng phức tạp nhưng sự cấy ghép ion lại có thể mang đến một hiệu quả đơn giản đến bất ngờ. Tổ chức này cũng đã nói rằng quá trình này chỉ yêu cầu duy nhất một bước nhiệt độ cao, bởi vì công nghệ cấy ion dòng chậm có thể làm giảm chi phí tế bào IBC một cách đáng kể.

Quá trình công nghiệp được sử dụng

Bosch và ISFH cho biết họ có thể phát triển các tế bào này bằng cách sử dụng các kỹ thuật công nghệ chuẩn và các dụng cụ khác thay vì phương pháp trong phòng thí nghiệm bình thường. Thêm vào đó, các tế bào được dựa trên hình dáng các lát silicon dạng n, sử dụng tiêu chuẩn công nghệ Czochralski.

Tế bào sản xuất điện với 22.1% hiệu quả, điện áp mạch mở là 676mW, cường độ dòng điện ngắn mạch là 51.6mA/cm2 và 78.5% hệ số nạp. Hai tổ chức cho biết sẽ cố gắng phát triển hơn nữa về điện áp mạch mở và hệ số nạp của tế bào.

Thanh Thảo (Theo Solarserver.com)