Thứ sáu, 17/05/2024 | 22:21 GMT+7

Tạo ra điện nhờ sử dụng nhiệt thải của ô tô

21/08/2013

Một nhóm nghiên cứu của trường Đại học Purdue kết hợp với Tập đoàn General Motor, đang phát triển một mô hình mẫu sử dụng các máy phát nhiệt điện hay còn gọi là TEG.

eb9227fc3_25_11a.jpgCác nhà nghiên cứu Mỹ đang chế tạo ra một hệ thống tận dụng nhiệt từ khí thải của động cơ để tạo ra điện, làm giảm lượng tiêu thụ năng lượng của xe ô tô.

Một nhóm nghiên cứu của trường Đại học Purdue kết hợp với Tập đoàn General Motor, đang phát triển một mô hình mẫu sử dụng các máy phát nhiệt điện hay còn gọi là TEG. TEG sản sinh ra một dòng điện để xạc các ắc quy và cấp điện cho các hệ thống chạy bằng điện của xe ô tô, làm giảm khối lượng hoạt động của động cơ và cải thiện tính kinh tế của nhiên liệu. Mô hình mẫu, được lắp đặt ở hệ thống khí thải đằng sau bộ chuyển hóa xúc tác, sẽ thu thập nhiệt từ các khí nóng khoảng 700oC. Nhóm nghiên cứu cho biết, công nghệ nhiệt điện hiện tại không thể chịu được nhiệt độ bên trong các bộ chuyển hóa xúc tác, tại đó các khí đạt tới 1000oC. Cho nên, các nhà nghiên cứu cũng đang nghiên cứu một công nghệ nhiệt điện mới có khả năng chịu được những mức nhiệt độ cao như vậy, một bước tiến cho phép tiết kiệm năng lượng nhiều hơn.
 
Dự án bắt đầu từ tháng một năm nay. Mô hình mẫu hướng tới mục đích giảm lượng tiêu thụ năng lượng tới 5%, còn các phiên bản trong tương lai có khả năng hoạt động ở các mức nhiệt cao sẽ đạt mức giảm tới 10%. Vật liệu nhiệt điện được chứa trong các con chip rộng vài inch chế tạo riêng cho vị trí chuyên biệt của chúng bên trong hệ thống. Nhóm nghiên cứu cho biết, chúng đang được tối ưu hóa để hoạt động tốt nhất ở các mức nhiệt khác nhau, những mức nhiệt này giảm đi khi luồng khí bay dọc hệ thống. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đang giải quyết các vấn đề liên quan tới nhu cầu cải thiện hiệu suất và độ tin cây, để tích hợp một hỗn hợp các vật liệu phức tạp có khả năng nở khác nhau khi bị nung nóng và nhằm hấp thu được càng nhiều nhiệt càng tốt từ khí thải. Nhóm nghiên cứu cho biết, vật liệu này sẽ nóng ở mặt tiếp xúc với khí thải và mát ở mặt ngoài và duy trì được sự khác biệt này để tạo liên tục ra dòng điện. Hiện tại, nhóm nghiên cứu sử dụng một vật liệu điện nhiệt có tên là skutterudite, một loại khoáng được tạo ra từ coban, arsenide và niken hoặc sắt.
 
Theo Physorg