Thứ hai, 20/05/2024 | 03:02 GMT+7

Vi khuẩn tạo nhiên liệu giống xăng

08/07/2013

Các nhà khoa học đã có thể tạo ra nhiên liệu sinh học giống với xăng mà chúng ta đang sử dụng trong xe hơi, máy bay và xe tải.

Các nhà khoa học đã có thể tạo ra nhiên liệu sinh học giống với xăng mà chúng ta đang sử dụng trong xe hơi, máy bay và xe tải.

2bf39c402_ecoligasoline1_653.jpg

Cho đến nay, nhiên liệu sinh học được tạo ra từ các chuỗi hydrocarbon với kích thước và hình dạng thực sự tương thích với các động cơ hiện đại nhất – chúng hoạt động nhưng không có hiệu quả và theo thời gian chúng sẽ ăn mòn động cơ.

Để sử dụng nhiên liệu sinh học như là một nguồn thay thế chính cho nhiên liệu hóa thạch thì động cơ sẽ phải được thiết kế lại, hoặc phải có một bước xử lý phụ để chuyển đổi thành một dạng có thể sử dụng tốt hơn.

Cố gắng bỏ qua điều đó, John Love của Đại học Exeter ở Anh và các đồng nghiệp đã lấy gen từ cây long não, vi khuẩn trong đất và các loại tảo màu xanh và ghép chúng vào DNA của vi khuẩn Escherichia coli. Khi vi khuẩn E. coli được nuôi bằng đường glucose, các enzym chúng sản xuất chuyển đổi đường thành axit béo và sau đó thành hydrocacbon mà có tính chất hóa học và cấu trúc giống với nhiên liệu thương mại.

John Love phát biểu: "Chúng tôi đang sản xuất loại nhiên liệu sinh học mà ngành công nghiệp dầu đang sản xuất và bán ra".

Nhóm nghiên cứu hiện nay cần phải tìm ra cách mở rộng dự án để sản xuất hydrocacbon với lượng lớn.

E. coli được nuôi bằng loại đường làm từ thực vật, nhưng Love tính toán rằng nếu mở rộng, họ có thể tinh chỉnh các gen để sản xuất enzyme mà cho phép các vi khuẩn ăn rơm hoặc phân động vật. Điều này có nghĩa rằng sẽ không cần đến đất để phát triển các nguyên liệu. Thông thường, nhiên liệu sinh học thường bị chỉ trích là chiếm dụng đất trồng cây lương thực. Loại nhiên liệu của nhóm Love có thể tránh được nhược điểm này.

Paul Freemont của Imperial College London mô tả công việc như một "nghiên cứu xinh đẹp". Ông nói rằng nó cho thấy tiềm năng tiếp cận tương tự sản xuất sinh học, không chỉ nhiên liệu sinh học mà cả các hóa chất khác có nguồn gốc từ dầu mỏ, chẳng hạn như những chất sử dụng để sản xuất nhựa, dung môi hoặc chất tẩy rửa.

Nghiên cứu được tài trợ một phần bởi bộ phận nghiên cứu của công ty năng lượng Shell.

Theo Caronline.com.vn