Thứ sáu, 17/05/2024 | 10:06 GMT+7

Nhiên liệu sinh học từ dừa thích hợp với những nhà máy thủy điện chạy dầu

18/06/2013

Viện nghiên cứu dầu mỏ Châu Á (AIPSI) tin tưởng rằng nhiên liệu sinh học từ dừa không chỉ nên giới hạn trong việc sử dụng cho phương tiện giao thông vì dừa có thể rất hữu ích khi dùng trong các nhà máy thủy điện

00f267d66_images.jpgViện nghiên cứu dầu mỏ Châu Á (AIPSI) tin tưởng rằng nhiên liệu sinh học từ dừa không chỉ nên giới hạn trong việc sử dụng cho phương tiện giao thông vì dừa có thể rất hữu ích khi dùng trong các nhà máy thủy điện vì là một nhiên liệu sạch hơn so với những nhiên liệu khác, và cũng rất có hiệu quả.

Giám đốc điều hành AIPSI Rafael Diaz cho biết rằng CME (Coconut Methyl Este) hay còn gọi là nhiên liệu sinh học từ dừa có thể là một lựa chọn tối ưu vì nó giúp tiết kiệm chi phí trong các nhà máy thủy điện sử dụng than hay sử dụng diesel và còn giúp loại trừ mức độ ô nhiễm mội trường.

Ông Diaz còn cho biết thêm rằng “Khi được trộn với dầu diesel công nghiệp hay dầu F.O (dầu mazut), CME (nhiên liệu sinh học từ dừa) có thể giúp các nhà máy thủy điện chạy dầu tiết kiệm chi phí hiệu quả, ngoài ra nó còn là nhiên liệu thân thiện với môi trường bởi vì các chất khí độc đều đã bị loại bỏ hoàn toàn. Ông Diaz giải thích thêm rằng CME oxi hóa nhiên liệu và dẫn đến kết quả là giúp đốt cháy hoàn toàn và khử sạch các chất khí độc. CME cũng làm giảm mức độ dày và dính của than, trong đó có những asphaltenes cực nhỏ- những asphaltenes này là một thành tố chính gây ra những làn khói đen dày đặc trong công nghiệp. Ông Diaz cũng nhấn mạnh rằng 5% CME khi được trộn với than sẽ giúp giảm độ dày khói khoảng 35%.

CME là một nhiên liệu diesel có thể tái tạo và có tính phân hủy sinh học bắt nguồn từ dầu dừa. CME đã được chính phủ giới thiệu trong chương trình năng lượng thay thế cho các nhiên liệu thường dùng của phương tiện giao thông. Bộ Năng lượng cũng cho biết rằng, việc các phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu sinh học từ dừa trong sẽ giúp động cơ hoạt động mạnh và nhanh hơn, cũng như là giúp tiết kiệm chi phí khoảng 20%. Hiện nay, việc sử dụng nhiên liệu sinh học từ dừa mới chiếm khoảng 2%.

 Lê My Theo APCC