Chủ nhật, 19/05/2024 | 20:22 GMT+7

Nạp điện thoại từ nước

13/06/2013

Nhờ công trình nghiên cứu của Anders Lundbland, nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Hoàng gia Thụy Điển, đã giới thiệu các vi pin nhiên liệu đầu tiên.

69117681e_s.jpgÝ tưởng sạc điện thoại di động bằng nước có thể trở thành hiện thực trong lĩnh vực viễn thông. Nhờ công trình nghiên cứu của Anders Lundbland, nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Hoàng gia Thụy Điển, đã giới thiệu các vi pin nhiên liệu đầu tiên. Loại pin có tên PowerTrekk myFC này mở rộng dung lượng pin của các thiết bị dưới 3 W.
 
Nguyên tắc của pin nhiên liệu dựa trên một phản ứng oxi hóa khử. Thật vậy, việc sản xuất năng lượng điện diễn ra thông qua quá trình oxy hóa trên một điện cực của nhiên liệu (hydro) cùng với việc giảm các điện cực của một chất oxy hóa (không khí). Thiết bị này được kết nối thông qua một cổng USB. Khi nước được đổ ra, có xảy ra một sự hoạt hóa của khí hydro và oxy là nguyên nhân dẫn đến việc chuyển đổi năng lượng hóa học thành năng lượng điện. Quy trình này có thể sạc chiếc iPhone từ 25% đến 100% năng lượng của pin. Phương pháp này không bị giảm hiệu quả cho dù chất lượng nước là như thế nào.
 
Pin nhiên liệu không phải là một khái niệm mới. Nó được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô, trong các hệ thống năng lượng điện cung cấp khẩn cấp, như bệnh viện, nhà máy ... Phương pháp này là hiệu quả hơn pin quang điện về chi phí và mức độ sạch như nhau bởi vì nó chỉ sản xuất hơi nước.
 
Tuy nhiên myFC PowerTrekk hiện vẫn rất tốn kém, khoảng 200 € cho mỗi bộ sạc.
 Theo NASATI