Thứ bảy, 18/05/2024 | 17:20 GMT+7

Công nghệ pin quang năng dạng sơn

22/05/2013

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Buffalo (Mỹ) đang phát triển một kỹ thuật cho phép vẽ các tấm pin mặt trời.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Buffalo (Mỹ) đang phát triển một kỹ thuật cho phép vẽ các tấm pin mặt trời. 

52b38a0f6_solar_cell.jpg

Trên chuyên san Advanced Materials, nhóm nghiên cứu đã công bố rằng họ đang giúp phát triển pin quang điện thế hệ mới, có thể sản xuất nhiều điện năng hơn song chi phí sản xuất lại thấp hơn so với các tấm pin mặt trời hiện tại. Thiết bị này được sản xuất ở trạng thái lỏng và được ứng dụng trên nhiều loại bề mặt.

Qiaoqiang Gan, trợ lí giáo sư kĩ thuật điện tại Đại học Buffalo cho biết so với các sản phẩm vô cơ, quang điện hữu cơ có thể được sử dụng trên diện rộng một cách linh hoạt và chỉ rẻ như sơn.

Hiện tại, điện mặt trời đang được sản xuất từ các tấm silicon đa tinh thể dày hoặc từ các tấm pin quang điện dạng film mỏng làm từ các vật liệu vô cơ. Nghiên cứu của Gan cũng sử dụng pin quang điện mỏng dạng phim, song nhóm của ông sử dụng các vật liệu hữu cơ ít tốn kém hơn như polyme và các phân tử nhỏ. 

Tuy vậy, điểm hạn chế của công nghệ này là các tế bào quang điện hữu cơ bắt buộc phải mỏng bởi nó dẫn điện kém và khả năng hấp thụ quang học cũng hạn chế. Theo ông Gan, hiệu suất chuyển đổi năng lượng của nó cần phải cao hơn pin quang điện truyền thống từ 10% mới có thể cạnh tranh được trên thị trường. Để đạt được mục tiêu, ông và các đồng nghiệp đang nghiên cứu đưa các hạt nano kim loại và pin quang điện hữu cơ thế hệ mới. 

Theo ông Gan, nếu hạn chế này được khắc phục thì pin quang điện này sẽ được sơn lên tường một cách dễ dàng. 

Lê My (Theo Redorbit)