Thứ bảy, 18/05/2024 | 11:39 GMT+7

‘Đóng’ quang năng vào vali để cứu người

07/03/2013

Quang năng “đóng” trong vali là một phát minh mới giúp cứu người ở những nơi thiếu nguồn điện năng tin cậy trên khắp thế giới.

57e8b1e61_valiquangnang.jpgQuang năng “đóng” trong vali là một phát minh mới giúp cứu người ở những nơi thiếu nguồn điện năng tin cậy trên khắp thế giới. 

Vài năm trước đây, Tiến sĩ Laura Stachel đã nhận thấy rằng rất nhiều phụ nữ và trẻ sơ sinh tử vong trong quá trình sinh nở chỉ vì không có đủ ảnh sáng để cho các ca phẫu thuật. Bà Stachel chia sẻ: "Rất nhiều phòng khám không có điện… Các nữ hộ sinh sử dụng đèn dầu, nến, điện thoại di động để đỡ đẻ”.

Tiến sĩ Stachel và chồng đã cùng nhau sản xuất ra một bộ thiết bị quang năng di động, nhằm cung cấp ánh sáng và điện năng khi cần thiết. 

Kể từ năm 2009, We Care Solar, tổ chức phi lợi nhuận vợ chồng tiến sĩ này đã cung cấp khoảng 250 bộ thiết bị miễn phí cho các cơ sở y tế ở châu Phi, châu Á và Nam Mỹ. 

Mặc dù được thiết kế để giúp đỡ các bà bầu sinh nở, song mới đây, "vali quang năng" còn chứng tỏ sự hữu ích của mình khi dịch tả bùng phát tại Cộng hòa dân chủ Congo. 

Bằng bộ sản phẩm này, chỉ trong ngày đầu tiên, một bác sĩ ở Congo đã giúp một bà mẹ sinh hạ cặp song sinh. Chỉ ngay sau đó, dịch tả đã bùng phát. 

Nhớ lạ câu chuyện này, bà Stachel đầy xúc động: “Phụ nữ, đàn ông, trẻ nhỏ tới phòng khám của ông ấy 30 ngày sau đó đã được điều trị cả ngày và đêm. Ông ấy đã trải 15 tấm thảm lên mặt đất bên ngoài phòng khám bởi có quá nhiều người cần được chữa trị và phòng khám không còn đủ chỗ… Lần đầu tiên trong lịch sử làm nghề của vị bác sĩ này trên hòn đảo, không ai chết vì dịch tả. Ông ấy nói với chúng tôi rằng trước kia, khoảng 50% bệnh nhân tử vong, trong đó, có tới 80% trường hợp chết trong đêm”. 

"Một trong những điều tôi làm bất cứ khi nào tôi mang vali quang năng tới một phòng khám là tôi nói với cho các nhân viên chăm sóc sức khỏe biết rằng ở phần bên kia của thế giới, vẫn có những người quan tâm đến họ”. 

"Tôi nói:" Khi bạn sử dụng vali và trời đã về khuya, đừng nghĩ rằng không có ai quan tâm tới những gì bạn làm. Bạn có anh chị em ở nửa bên kia của thế giới, những người quan tâm tới bạn và sự đóng góp của bạn, và mang ánh sáng tới cho bạn. Tôi không muốn bạn cảm thấy cô đơn”. 

Lê My  Theo edition.cnn.com