Thứ hai, 20/05/2024 | 16:54 GMT+7

Phần mềm tối ưu hóa năng lượng giảm tiêu thụ điện trong công nghiệp

04/03/2013

Chương trình phần mềm ESTOMAD được tạo ra để “lập mô hình, mô phỏng và phân tích dòng chảy năng lượng và tổn thất xuyên suốt cả bộ máy".

Tủ lạnh, máy rửa bát và máy giặt thân thiện sinh thái không chỉ tiết kiệm tiền, mà còn tốt hơn cho môi trường. Tự động hóa trong nhà máy có thể gặt hái những thành quả tương tự, nhưng tối ưu hóa các dây chuyền sản xuất không phải dễ. Phần mềm phân tích hiệu quả năng lượng do dự án năng lượng ESTOMAD của châu Âu phát triển, có thể khắc phục trở ngại này.

2f01d2fb5_dung_4.jpg
 
Chương trình phần mềm ESTOMAD được tạo ra để “lập mô hình, mô phỏng và phân tích dòng chảy năng lượng và tổn thất xuyên suốt cả bộ máy". Các nhà nghiên cứu tin rằng phần mềm tối ưu hóa năng lượng này trung bình có thể giảm 30% tiêu thụ năng lượng trong vòng đời của máy móc.
 
Một thử nghiệm được tiến hành bởi công ty sản xuất máy dệt công nghiệp (PICANOL). Kết quả cho thấy, dây chuyền sản xuất của công ty đã đạt mức tiêu thụ năng lượng giảm từ 10-15% chỉ nhờ một số thay đổi. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm công nghệ cơ điện tử Flanders, Bỉ thậm chí đã giảm 50% tiêu thụ năng lượng cho rô bốt chơi cầu lông bằng cách hướng vào các khu vực được phần mềm xem là gây lãng phí năng lượng.
 
Tính bền vững xem ra không được xếp ở vị trí cao trong danh sách ưu tiên của hầu hết các ngành công nghiệp, nhưng nếu có thể tiết kiệm chi phí bằng “hành trình xanh”, họ sẽ làm.
 
Kim AnhTheo Gizmag